Breaking News

โพล เผย ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย กรณีการเดินธุดงค์ของวัดพระธรรมกาย

Post Date : วันที่ 1 มี.ค. 2558 เวลา 10:24 น.

เนื่องในวันมาฆบูชา ของปีนี้ ตรงกับวันพุธที่ 4 มีนาคม 2558 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การปฏิรูปพุทธศาสนา” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์ 2558 กรณีศึกษาจากประชาชนชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธทั่วประเทศ กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1.249 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการปฏิรูปพุทธศาสนา อาศัยการสุ่มตัวอย่างจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” ด้วยความน่าจะเป็นด้วยวิธีแบบเป็นระบบ (Systematic Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์  โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่  ร้อยละ 95.0 และมีค่าความคลาดเคลื่อนมาตรฐาน (Standard Error: S.E.) ไม่เกิน 1.4
   
จากผลการสำรวจ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการปฏิรูปพุทธศาสนาทั้งระบบ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 52.60 ระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน รองลงมา ร้อยละ 24.34 ระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการ แต่ ไม่เร่งด่วน  ร้อยละ 19.30 ระบุว่า ไม่มีความจำเป็นในการปฏิรูปพุทธศาสนาเลย ร้อยละ 3.76 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
   
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานของมหาเถรสมาคมเพื่อรักษาหลักพระธรรมวินัยและปกครองคณะสงฆ์ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 10.49 ระบุว่า มหาเถรสมาคมดำเนินงานเพื่อรักษาหลักพระธรรมวินัยและปกครองคณะสงฆ์มีประสิทธิภาพสูง  ร้อยละ 25.30 ระบุว่า ดำเนินงานค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ส่วนใหญ่ ร้อยละ 33.87 ระบุว่า ดำเนินงานไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 19.13 ระบุว่า ไม่มีประสิทธิภาพเลย และร้อยละ 11.21 ไม่แน่ใจ / ไม่ระบุ
   
ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการธุดงค์ในเมือง หรือ การเดินธุดงค์ธรรมชัยของวัดพระธรรมกาย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.50 ระบุว่า เป็นกิจกรรมที่ไม่เหมาะสม เพราะ เป็นการจัดงานที่เอิกเกริกเกินไป ไม่ควรเดินธุดงค์ในเมือง ควรเดินในป่าหรือที่ที่ไม่ใช่ในเมือง อีกทั้งยังมีเรื่องของการบริจาคเงินเข้ามาจนกลายเป็นพุทธพาณิชย์ และไม่แน่ใจว่าต้องการอะไรจากสังคม บางครั้งการแสดงออกหรือการกระทำบางอย่างค่อนข้างบิดเบือนไปจากคำสอนของพระพุทธเจ้า ขณะที่ ร้อยละ 13.77 ระบุว่า เป็นกิจกรรมที่เหมาะสม เพราะ มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย และถือเป็นสิทธิที่จะกระทำได้ ไม่น่าจะขัดหลักของศาสนา ร้อยละ 2.88 ระบุว่า เฉย ๆ เป็นเรื่องของวัด/พระสงฆ์ แล้วแต่จะทำกิจกรรมใด ๆ และร้อยละ 5.84 ไม่แน่ใจ / ไม่ระบุ

ข่าวด่วน ข่าวสั้นอื่นๆ