Breaking News

ปลัดสำนักนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก แนะยกมาตรฐานโกดังข้าวทั่วประเทศ

Post Date : วันที่ 14 ก.ค. 2557 เวลา 13:55 น.

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Panadda Diskul ภายหลังตรวจโกดังข้าวที่ จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่า...

มาตรฐานโกดังข้าวที่ควรจะเป็น

ข้าพเจ้าได้เดินทางไปตรวจโกดังข้าวที่ จ.อุดรธานี ต้องเรียนว่า จากการสำรวจตรวจตราโกดังข้าวในหลายจังหวัด ข้าพเจ้าได้บทสรุปสำคัญว่า เมื่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ผ่านพ้นไป โกดังและไซโลทุกแห่งทั่วประเทศจะต้องกำหนดเป็น "Code of Conduct" (แนวทางอันพึงปฏิบัติ) อย่างเคร่งครัด ทุกโกดัง/ไซโลจะต้องมีมาตรฐานเดียวกันในการดูแลรักษาคุณภาพข้าว ที่ข้าพเจ้าหวังเห็นสิ่งซึ่งเรียกว่าเป็น "มาตรฐานในระดับสูง" (High Standard) ทั้งในเรื่องการดูแลรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของโกดัง/ไซโล การจัดวางกองข้าวภายในโกดังตามข้อกำหนดของกระทรวงพาณิชย์ การดูแลเรื่องความสะอาดอย่างครบวงจร ไม่มีขี้นก ตัวมอด หยากไย่ กลิ่นสกปรก น้ำฝนรั่ว การรมยาชนิดที่มีคุณภาพตามกำหนดวาระที่ชัดเจนและต่อเนื่อง การตรวจนับปริมาณข้าวที่ต้องแม่นยำไม่คลาดเคลื่อน สภาพของโกดังที่มีมาตรฐานไม่เก่าทรุดโทรม สภาพกระสอบข้าวสารที่ไม่เน่าเปื่อย บัญชีหน้าโกดังกับปริมาณข้าวภายในโกดังที่ต้องมีความสอดคล้องกัน ต้องไม่มีข้าวต่างชนิดปลอมปน และรหัสข้าวต้องมีความชัดเจน ไม่เลอะเลือน

ข้าพเจ้ามองในมุมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรและกระบวนการสร้างเสริมประสิทธิภาพประสิทธิผลต่อทิศทางการพัฒนาข้าวไทยให้ปรากฏเกียรติคุณที่ยั่งยืนสู่ตลาดโลก เหตุการณ์ครั้งนี้ในประเทศไทยอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาโครงการรับจำนำข้าว น่าจะนำมาซึ่งแนวทางการปรับปรุงแก้ไขครั้งสำคัญเป็นครั้งแรกต่อกระบวนวิธีการดูแลรักษาคุณภาพข้าวและการนำออกสู่การจำหน่ายเป็นรายได้และชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างครบวงจร

ข่าวด่วน ข่าวสั้นอื่นๆ