Breaking News

ปลัดสำนักนายกฯ โพสต์เฟซบุ๊ก บทสรุปตรวจสอบข้าวยังไม่ยุติ

Post Date : วันที่ 1 ส.ค. 2557 เวลา 08:53 น.

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว บทสรุปการตรวจสอบข้าวยังไม่เป็นที่ยุติ ขั้นตอนทาง Laboratory Procedures จำต้องใช้เวลา โดยระบุเนื้อหาดังนี้
      
มีผู้สอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากถึงสถานะล่าสุดของการตรวจสอบโกดัง/ไซโล ของคณะทำงานการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว ณ วันนี้/๓๑ ก.ค. ๕๗ ข้าพเจ้าใคร่เรียนว่าบทสรุปยังไม่เป็นที่ยุติแต่ประการใด และจังหวัดต่างๆ ยังคงรายงานผลการดำเนินงานให้ประธานอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐทราบจนกว่าจะสิ้นสุดการออกตรวจสอบของคณะทำงานทั้ง ๑๐๐ ทีมงานนำโดยผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงต่างๆ ซึ่งขณะนี้ในภาพรวมทั่วราชอาณาจักรได้มีการตรวจสอบแล้ว ๘๗.๑๓ % มีการจำแนกออกเป็นข้อปัญหาเฉพาะพื้นที่ ข้อดี - ข้อเสีย - ข้อเสนอแนะในการจัดระเบียบโกดัง/คลังสินค้าใหม่ทั้งหมด ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-ภาคกลาง-ภาคใต้ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน (Connectivity) ในทุกบริบท รวมทั้งแบ่งออกเป็นส่วนที่ตรวจนับเกินบัญชี ส่วนที่ตรวจนับน้อยกว่าบัญชี ส่วนที่ไม่เกินและเกินร้อยละ ๕ ของบัญชีโกดัง / คลังสินค้า กองกระสอบข้าวล้มไม่สามารถตรวจนับได้ทั้งโกดัง / คลังสินค้า และปริมาณข้าวเสียหาย

แต่ทั้งนี้ ข้าวคงเหลือทั้งหมดจะต้องผ่านการตรวจวิเคราะห์คุณภาพตัวอย่างข้าวโดย Laboratory Procedures หรือขั้นตอนของ "ห้อง Lab" ทั้งในส่วนของความเสื่อมสภาพข้าว คุณภาพ เป็นสีเหลือง / ขุ่น ชนิดข้าวไม่ตรงตามบัญชี ข้าวปลอมปน มีสิ่งเจือปน การตรวจทาง DNA (เป็นข้าวไทย/หรือข้าวต่างชาติ) ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ ณ บัดนี้ (ซึ่งยังไม่สิ้นสุด) นับเป็นผลลัพธ์ที่ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันขบคิดทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า/ระยะยาว การฟื้นฟู และร่วมกันเสริมสร้างเกียรติคุณและขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องชาวนาและชื่อเสียงของข้าวไทยในตลาดโลกสืบไป ผลความคืบหน้าจะเรียนให้ทราบต่อไป
      
/ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล
ประธานอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ
๓๑ ก.ค. ๕๗ : ๒๐.๐๐ น.

ข่าวด่วน ข่าวสั้นอื่นๆ