Breaking News

ขนส่งฯ คุมเข้มสั่งพักใช้ใบอนุญาตพนักงานขับรถตู้บรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา

Post Date : วันที่ 24 พ.ย. 2557 เวลา 17:52 น.

กรมการขนส่งทางบก คุมเข้ม สั่งปรับอัตราสูงสุด และพักใช้ใบอนุญาตคนขับรถตู้โดยสารสาธารณะ หากพบว่าบรรทุกผู้โดยสารเกินอัตรา เตือนหากพบพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะ ขับรถเร็ว ประมาท หวาดเสียว มีอัตราโทษสูงสุดถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ  เสพสุราหรือยาเสพติด มีโทษสูงสุดทั้งปรับทั้งจาคุก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มีมาตรการเข้มงวดกวดขัน ตรวจจับ รถตู้โดยสารสาธารณะที่กระทำผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะตามจุดต่าง ๆ และเพิ่มบทลงโทษพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ แก่ผู้กระทำผิดซ้ำซากด้วย ซึ่งได้แบ่งฐานความผิดออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มความผิดทั่วไป เช่น สูบบุหรี่ ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ หากพบการกระทำผิด ปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่หากผิดซ้ำเป็นครั้งที่ 3 จะถูกปรับพร้อมพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 7 วัน ครั้งที่ 4 ปรับและพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 15 วัน ครั้งที่ 5 ปรับ และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 30 วัน
2. กลุ่มความผิดด้านความปลอดภัย เช่น บรรทุกผู้โดยสารเกิน ขับรถเร็ว ,ประมาท หวามเสียว กระทำผิดไม่เกิน 2 ครั้ง มีโทษปรับครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท ครั้งที่ 3 ปรับและพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 15 วัน ครั้งที่ 4 ปรับและพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 30 วัน แต่หากพบกระทำผิดซ้ำในข้อหาเดิมเป็นครั้งที่ 5 จะดำเนินการปรับและเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ
3. กลุ่มความผิดร้ายแรง เช่น ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะเสพหรือเมาสุรา หรือเสพยาเสพติดให้โทษ และเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท รวมทั้งขับรถในขณะหย่อนความสามารถ หากพบการกระทำผิด จะมีโทษตั้งแต่พักใช้ใบอนุญาตขับรถ จนถึงเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ และมีโทษสูงสูดจาคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวด่วน ข่าวสั้นอื่นๆ