Breaking News

การรถไฟฯ สั่งผู้ค้าห้ามขายเศียรพระในตลาดนัดสวนจตุจักร

Post Date : วันที่ 27 พ.ย. 2557 เวลา 10:46 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย สั่งห้ามจำหน่ายพระพุทธรูป เศียรพระและสัญลักษณ์ของพระศาสดา ไม่ว่าจะทำด้วยวัสดุใด ในตลาดนัดสวนจตุจักร ทั้งนี้พบหากผู้ค้ารายใดฝ่าฝืน จะทำการยกเลิกสัญญา

นายสุรัตน์ ดับใหม่ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีประกาศการรถไฟแห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร ไม่ให้จำหน่ายสินค้าประเภทพระพุทธรูปและพระสัญลักษณ์ เพื่อนำไปตกแต่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ นอกเหนือจากการสักการบูชา และห้ามจำหน่ายเศียรพระพุทธรูป ไม่ว่าจะทำด้วยวัสดุใดก็ตามเป็นอันขาด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามเงื่อนไขสัญญาเช่าโดยทันที

โดยประกาศดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2557 องค์กรโนอิ้ง บุดด้า เพื่อการปกป้องพระพุทธศาสนา ได้มีหนังสือขอความร่วมมือการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่ให้เช่าตลาดนัดจตุจักร ออกกฎระเบียบห้ามจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เป็นไปเพื่อการนำไปตกแต่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นการลบหลู่พระบรมศาสดา ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้สนับสนุนการดำเนินการขององค์กรดังกล่าว โดยออกประกาศเป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2557

ด้าน อ.อัจฉราวดี วงศ์สกล ประธานองค์กรโนอิ้งบุดด้า เปิดเผยว่า ตลาดนัดจตุจักรมีนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาติดต่อเพื่อการส่งออกมาก การส่งสัญญาณที่ผิดเกี่ยวกับหลักประพฤติต่อพระสัญลักษณ์ ก็เท่ากับเป็นการส่งเสริมและลบหลู่ในสิ่งที่ไม่ควรให้เกิดขึ้น ทั้งนี้เมื่อสิ่งที่ผิดได้รับการแก้ไข จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดี และจะยินดียิ่งขึ้นหากทางตลาดมีการกวดขันต่อประกาศนี้อย่างจริงจัง

ข่าวด่วน ข่าวสั้นอื่นๆ