รายงานพิเศษ : ย้อนยุคกรุงรัตนโกสินทร์

View icon 81
วันที่ 16 ม.ค. 2558 | 11.30 น.
News
แชร์
ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าวันหยุดเสาร์ อาทิตย์นี้จะไปเที่ยวที่ไหน เราจะพาไปย้อนยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ที่นิทรรศรัตนโกสินทร์

เสียงเพลง การแต่งกาย และ กระดานนับเหรียญแบบนี้ เชื่อว่าคุณผู้ชมหลายท่านคงไม่คุ้นหู คุ้นตา เท่าไหร่ อย่าเพิ่งแปลกใจ เพราะสิ่งเหล่านี้ถูกนำมาใช้ตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ หรือก่อนที่เราจะเกิดอีก มีเพียงแต่คำบอกเล่าจากคุณทวดถึงเรื่องราววันวานที่ทั้งหวานและขมจากรุ่นสู่รุ่น  วันนี้จะพาคุณผู้ชมขึ้นเครื่องย้อนเวลา ไปโผล่ในสมัย รัตนโกสินทร์ด้วยกัน ที่นิทรรศรัตนโกสินทร์ ที่ที่รวบรวมเรื่องราวของกรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ได้ชมในวันเดียว  ก้าวแรกที่เข้ามาก็จะเจอฝูงนกบนจอ LED ที่คอยต้นรับเราทุกครั้งที่เราโบกมือขึ้นแบบนี้

จุดแรกจะพาคุณผู้ชมไปขึ้นเรือกันก่อน แต่ไม่ใช่เรือจริง เป็นเรือจำลองที่จะพาชมวิถีชีวิตริมสายน้ำ ต่อด้วยการนั่งรถราง ชมวิถีชีวิตชาวสยาม 2 ฝั่งถนนเจริญกรุง ถนนสายแรกอันเป็นจุดเริ่มต้นแห่งพัฒนาการต่างๆ, ต่อด้วยเพลิดเพลินไปกับการเดินชมร้านรวงต่างๆ เช่น ร้านขายของฝรั่ง ธนาคารสยามกัมมาจล เสร็จแล้วก็มาบันทึกความประทับใจใส่โปสการ์ด ณ ไปรษณียาคาร ส่งกลับบ้านเป็นที่ระลึก

นอกจากนี้ยังมีห้องแสดงมหรสพแบบ 360 องศา ห้องทำหนังกำกับหุ่นเชิด และสำหรับใครที่อยากเป็นดารา เป็นโอกาสของคุณแล้วที่จะได้ขึ้นหน้าปกหนังสือแบบนี้
            
จากนั้น พอเข้าสู่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านเราก็เริ่มรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามากขึ้น เช่นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อย่าง กล้องถ่ายรูปเครื่องนี้  แต่ไหงพอถ่ายเสร็จแล้วกลับไม่ใช่ภาพขาวดำอย่างที่คิดไว้ แต่กลายเป็นการ์ตูนเอนิเมชั่นน่ารักๆ ที่มีหน้าเรา เที่ยวรอบกรุงซะงั้น ถือว่าเป็นจุดเชื่อมต่อของสองยุคแบบลงตัวแถมยังเป็นมุมน่ารักๆ ของนิทรรศการแห่งนี้

เดินทางมาจนถึงห้องสุดท้าย ดวงใจของประชา ห้องที่รวบรวมพระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทั้ง 9 รัชกาล เอาไว้ รับรองว่าคนไทยทุกคนที่ได้ชมห้องนี้ จะต้องตราตรึงใจและและรู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดมาบนพื้นแผ่นดินไทยหลังจากชมเสร็จแน่นอน
    
หนึ่งหัวใจสำคัญที่ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยรอยยิ้มก็มาจากเจ้าหน้าที่นำชมนิทรรศการเหล่านี้  ที่คอยพาเราเดินไปชมส่วนต่างๆ เล่ารายละเอียดให้ฟัง บางทีก็มีแอบปล่อยมุขกันให้ได้เสียงหัวเราะกันด้วย

เดินชมกันมาทั้งวันอยากจะพักเหนื่อย ก็มีไอศกรีม ให้ทานกันด้วย แต่ไม่ใช่รสชาติทั่วไปที่เราเห็นกัน เพราะนี่คือ ไอศกรีม รส ขนมเบื้อง, รสข้าวต้มมัด, รสตะโก้ ก็มีให้ชิมกัน รสชาติเหมือนขนมจริงๆ ไม่มีผิดเพี้ยน

นอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่มากันเป็นหมู่คณะหรือ ครอบครัวแล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน อีกไม่นานเราก็กำลังจะเข้าสู่อาเซียนกันแล้ว ที่นี่อาจจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวบนถนนราชดำเนินที่ประเทศเพื่อนบ้านนิยมเข้าชมและเรียนรู้บ้านเราก็เป็นได้ นี่แหละกลิ่นอายและเสน่ห์ของกรุงรัตนโกสินทร์ที่อยากให้คุณผู้ชมได้มาสัมผัสกัน