{channel_category} {/channel_category} ข่าวปธน.แคนาดายันจับผู้บริหารหัวเว่ยไม่เกี่ยวการเมือง
{/channel_category}

ปธน.แคนาดายันจับผู้บริหารหัวเว่ยไม่เกี่ยวการเมือง

View icon 40
วันที่ 7 ธ.ค. 2561 | 10.37 น.
News
แชร์
จัสติน ทรูโด ประธานาธิบดีแคนาดายืนยันว่า การจับกุม เมิ่ง ว่านโจว ผู้บริหารหญิงของ"หัวเว่ย"บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่แคนาดา ทำไปตามกฎหมาย ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่มีการเมืองใดๆมาแทรกแซง

จัสติน ทรูโด ประธานาธิบดีแคนาดายอมรับว่า ตนเองรู้ล่วงเรื่องหน้าเรื่องการจับกุม เมิ่ง ว่านโจว ผู้บริหารและลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย แต่เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรม ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่รับรองว่าจะดำเนินการทุกอย่างโดยยึดหลักยุติธรรมและเป็นไปอย่างอิสระ แต่เนื่องจากศาลแคนาดาไม่ให้เปิดเผยรายละเอียดของคดีตามคำร้องของ เมิ่ง ว่านโจว ตนเองจึงไม่สามารถให้รายละเอียดหรือให้ความเห็นอะไรได้มากนัก

การจับกุม เมิ่ง ว่านโจว มีขึ้นในช่วงที่ผู้บริหารหญิงของหัวเว่ยกำลังรอเปลี่ยนเครื่องบินที่เมืองแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม เกิดขึ้นตามคำร้องขอของทางการสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่า เมิ่ง ว่านโจว อาจเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรทางการอิหร่าน คือลักลอบส่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ให้กับอิหร่าน และอาจละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ด้วยการลักลอบนำเทคโนโลยีของสหรัฐฯไปใช้ในการขโมยความลับให้กับรัฐบาลจีน

การจับกุม เมิ่ง ว่านโจว ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังจากเพิ่งประกาศสงบศึกสงครามการค้าชั่วคราว ในการประชุมกลุ่มจี 20 ที่ประเทศอาร์เจนตินาต้นเดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง