{channel_category} {/channel_category} ข่าว"อิทธิพร"ยืนยัน กกต.มีอำนาจยื่นศาลฯพิจารณายุบพรรค ทษช.โดยไม่ต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน
"อิทธิพร"ยืนยัน กกต.มีอำนาจยื่นศาลฯพิจารณายุบพรรค ทษช.โดยไม่ต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

"อิทธิพร"ยืนยัน กกต.มีอำนาจยื่นศาลฯพิจารณายุบพรรค ทษช.โดยไม่ต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

View icon 42
วันที่ 21 ก.พ. 2562 | 16.35 น.
News
แชร์
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า กกต.มีอำนาจยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ตามกฎหมายพรรคการเมือง โดยไม่ต้องนั่้งคณะกรรมการไต่สวน

เช้าวันนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีที่ กกต.ไม่ตั้งคณะกรรมการไต่สวน กรณีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ และยื่นส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ยืนยันว่า ขอให้อ่านคำแถลงข่าวของ กกต. ที่เปิดเผยไปก่อนหน้านี้ ว่า กกต.มีอำนาจพิจารณาตามมาตรา 92 ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ระบุว่า เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น จึงไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

ข้อสงสัยในกรณีที่ศาลตัดสินให้มีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ กกต.จะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ ในฐานะที่เป็นผู้รับสมัคร นายอิทธิพรกล่าวว่า การมายื่นใบสมัครเป็นการรับเรื่องไว้เฉยๆ เหมือนกับการที่ใครมาส่งจดหมายก็รับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา ถ้าเปรียบก็เหมือนศาลรับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้รับฟ้อง

ส่วนกรณีที่ กกต.ตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส.และผู้สมัครได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกาว่า ไม่สามารถพูดในเรื่องนี้ได้ เพราะเมื่อเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกาแล้ว ไม่สามารถไปคิดอะไรล่วงหน้าหรือให้ความเห็นได้ ต้องเคารพศาล