{channel_category} {/channel_category} ข่าวพลเอกประยุทธ์โต้!สว.แต่งตั้งมีสมองและรักชาติไม่แพ้นักการเมือง
พลเอกประยุทธ์โต้!สว.แต่งตั้งมีสมองและรักชาติไม่แพ้นักการเมือง

พลเอกประยุทธ์โต้!สว.แต่งตั้งมีสมองและรักชาติไม่แพ้นักการเมือง

View icon 225
วันที่ 22 ก.พ. 2562 | 14.57 น.
News
แชร์
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เตรียมส่งหนังสือเชิญ 194 สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ในส่วน คมช. พ้อเลือกใครไม่พ้นถูกด่า โต้ สว.ไม่ใช่ไม่มีสมองต้องทำตามคำสั่งใครและไม่ใช่ฐานอำนาจปูทางตนเองนั่งเก้าอี้นายกฯหลังเลือกตั้ง 

หลังเสร็จการเป็นประธานพิธีมอบโบราณวัตถุและศิลปวัตถุเพื่อเป็นสมบัติของชาติ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผยถึงความคืบหน้าในการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว.ในส่วนของคสช. ว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมการไว้แล้วและยังพอมีเวลาอยู่ ส่วนรายชื่อ สว.ตอนนี้มีการลิสต์รายชื่อมาดูก่อน ส่วนเจ้าตัวจะรับหรือไม่รับต้องว่ากันอีกที

ส่วนประเด็นข้อครหาว่าคัดเลือกเฉพาะคนของตนเอง พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธโดยกล่าวว่า ทุกวันนี้ก็ครหาได้ทุกๆ เรื่องอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ จึงอยากให้ทุกคนคิดว่าตนได้ทำอะไรมาแล้วบ้าง ก็ควรจะเชื่อมั่นในตัวของตนบ้าง เพราะไม่ว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมากี่กรรมการก็โดนข้อครหาอยู่ดี ทุกอย่างก็กลับมาที่ตน ไม่มีอะไรจะดีหรือเสียทั้งหมด

การทำงานต่างๆ ต้องมาดูว่าอะไรมากกว่ากัน ถ้าทำสำเร็จมากกว่าก็ต้องให้กำลังใจให้ทำงานต่อไป คนที่จะเข้ามาก็ต้องให้เขารู้สึกว่า เมื่อเข้ามาแล้วได้รับการชื่นชม ไม่ใช่พอเริ่มจะเข้ามาก็ถูกเล่นงานทั้งหมด แล้วใครเขาจะอยากเข้ามา แล้วจะได้คนดีๆ เข้ามาทำงานกันหรือ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง รัฐบาล หรือส.ว. ไม่มีใครอยากเป็นกันทั้งนั้น การที่อยู่มา 4-5 ปี เอาคนเข้ามาทำงานกับรัฐบาลคสช.ไม่ใช่เรื่องง่าย

พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า ไม่สนใจเสียงวิจารณ์จากพรรคการเมืองที่โจมตีหนักในช่วงก่อนเลือกตั้ง เพราะพูดในเรื่องไม่จริงจึงไม่อยากสนใจ วันนี้พยายามอารมณ์เย็นลงเมื่อก่อนอาจถือสาเป็นอารมณ์บ้าง ไม่ใช่ต้องการเปลี่ยนแปลงเพราะเป็นนักการเมือง แต่คิดว่ามันทรมานตัวเองมากกว่า ตนเองพยายามทำในสิ่งที่ดีที่สุด แต่อาจสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง คิดไปข้างหน้าดีกว่าตอบโต้กันแบบนี้ การเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ คนเลยไม่อยากจะเข้ามา”

ส่วนเรื่องคำวิจารณ์ว่า 250 ส.ว. เข้ามาเพื่อเป็นต้นทุนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อไป พล.อ.ประยุทธ์โต้ว่า จะมาเป็นต้นทุนอย่างไร เขาเตรียมเผื่อไว้ ที่ผ่านมาทุกคนรู้ว่า สว.เลือกตั้งเข้ามาแล้วเป็นอย่างไร เป็นเครือข่ายกับพรรคการเมืองและนักการเมืองหรือเปล่า วันนี้ตนเป็นขึ้นมาก็กลายมาเป็นเครือข่ายของตน ทั้งๆที่พ.ร.บ. หลายฉบับที่พิจารณากันในสภา ไม่เคยออกมาได้ง่ายๆเลย ถ้าตนมีอำนาจสั่งเขาจริง ทำง่ายๆ วันนี้พรุ่งนี้กฎหมายก็คงออกมาได้ แต่วันนี้กฎหมายหลายฉบับยังออกมาไม่ได้เลย

ถามว่า ตามรัฐธรรมนูญส.ว. มีสิทธิโหวตเลือกนายกฯได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่โหวตเลือกนายกฯ เว้นแต่กรณีที่แต่ละพรรคเสนอชื่อนายกฯขึ้นมา เป็นเรื่องที่ต้องเสนอร่วมกันทั้งสองสภา ส.ว.มีอำนาจแค่ตรงนี้ เป็นการแก้ปัญหากรณีที่พรรคนี้ได้เสียงมากที่สุด แต่พอเสนอชื่อขึ้นมาแล้วพรรคอื่นไม่ยอมรับ มีความขัดแย้ง ต้องหาวิธีการปลดล็อค เพื่อให้ส.ว.เข้ามาร่วมพิจารณาด้วยได้ เป็นเรื่องของการมีสองสภา แม้ส.ว.จะตั้งมาจากตนเอง แต่จะดูถูกทั้ง 250 คนว่าไม่มีสมองหรือ ทุกคนต่างก็รักประเทศ อย่าหวงความรักประเทศชาติ รักประชาธิปไตยอยู่แต่เพียงพรรคการเมือง นักการเมือง ตนเองขอแค่นี้”นายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง