7 innovation : อุปกรณ์กันขโมยชี้ตัวคนร้าย

View icon 522
วันที่ 6 พ.ย. 2557 | 11.31 น.
News
แชร์
การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ใน ระบบกันขโมย โดยเฉพาะรถยนต์มีมานาน ใช้กันอย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นหนึ่งในอุปกรณ์พื้นฐานที่รถใหม่ป้ายแดงทุกคันต้องมี 

แต่สำหรับรถจักรยานยนต์ ระบบกันขโมยยังใช้ป้องกันได้ไม่ดีเหมือนรถยนต์ ยังเป็นรถที่มีสถิติ ถูกขโมยกันเยอะ เพราะลากจูงไปง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก

ปัญหานี้อยู่ในใจ  คุณศุภกิจ ศรีสวัสดิ์ นักประดิษฐ์ชาวอ่างทอง ที่มากประสบการณ์ด้านงานช่างอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องกล ที่เฝ้าสังเกตุปัญหานี้และคิดค้นทางแก้มาตลอด  แม้คุณศุภกิจ เรียนจบแค่ ป.4 แต่ด้วยใจใฝ่รู้ ชอบประดิษฐ์คิดค้น ทำให้เขาคิดค้น ระบบกันขโมยที่ใช้กับรถจักรยานยนต์ขึ้นมาจนสำเร็จ

ระบบกันขโมยที่คุณศุภกิจคิดค้นขึ้นมา ไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก เริ่มจากการติดตั้งเซนเซอร์ไว้ 4 จุด ที่บริเวณล็อกคอ ขาตั้งคู่ ฝาครอบเครื่องยนต์ และเบาะที่นั่งหากรถถูกขโมย ไม่ได้ใช้กุญแจประจำรถคันนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ เซนเซอร์จะทำงานเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  ที่ซ่อนไว้ใต้เบาะและต่อพ่วงไว้กับโทรศัพท์มือถือ ทำให้เจ้าของรถทราบทันทีว่าตอนนี้รถกำลังถูกขโมย

และที่ไม่ธรรมดาคือ รถที่ติดตั้งระบบกันขโมยนี้จะมี สเปรย์เรืองแสง ติดตั้งไว้และจะถูกฉีดพ่นออกมาโดนหัวขโมย ทำให้ตามตัวเจ้าหัวขโมยนี้ไม่ยากไม่ว่าจะวิ่งหนีไปทางไหน ก็จะเห็นสารเรืองแสงที่ติดตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตอบโจทย์รถจักรยานยนต์ที่มักจะถูกขโมยในเวลากลางคืนได้อย่างดี        

ระบบกันขโมยแบบ 2 ชั้นที่ชี้ตัวเจ้าหัวขโมยได้แบบนี้ ทำให้เจ้าของรถจักรยานยนต์คงพออุ่นใจได้บ้าง นับเป็นอีกสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้งานได้จริง คิดค้นจากสมองของคนไทยที่น่าชื่นชม