รายงานพิเศษ : แก้ปัญหา 10 เส้นทางรถติดเขต กทม. ทำได้จริงหรือ

View icon 120
วันที่ 15 พ.ย. 2557 | 22.52 น.
News
แชร์
เส้นทางจากสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ไปถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร หากขับรถจะใช้เวลาประมาณ 10-15นาที แต่ในชั่วโมงเร่งด่วน เราจะพบกับเพื่อนร่วมทางเป็นจำนวนมาก อย่างถนนวิภาวดีรังสิต ตลอดระยะทางเราใช้ความเร็วได้ไม่มากนัก มีจอดชะลอบ้าง ส่วนที่จะชะลอตัวมากเป็นพิเศษ คือหลังจากกลับรถลงไปอีกฝั่งหนึ่งแล้ว ซึ่งต้องเจอกับปัญหาพื้นที่คอขวดบริเวณโรงงานยาคูลท์ ต่อด้วยป้ายรถเมล์ที่มีรถไปจอดรับผู้โดยสาร

หากดูจากปริมาณรถที่ขึ้นทะเบียนในกรุงเทพฯ จะเห็นว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ขณะที่เส้นทางต่างๆ ยังมีเท่าเดิม จึงกลายเป็นการสะสมให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด ทั้งยังมีหลายปัจจัย เช่น สภาพถนนไม่เอื้ออำนวย การฝ่าฝืนวินัยจราจรไปจนถึงความเคยชินแบบผิดๆ ที่ทำให้การแก้ไขปัญหานี้ทำได้ยาก

ไม่นานมานี้ ตำรวจพยายามแก้ไขปัญหาไปแล้วหลายวิธี เช่น ทำโครงการ 5 จริง 5 จอม มาตรการขอคืนพื้นถนน รวมถึงการส่งตำรวจจราจรไปลงพื้นที่ที่มีปัญหาแต่สุดท้ายก็ทำได้เพียงบรรเทาปัญหาจราจรเท่านั้น

ล่าสุดที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ คือ การแก้ปัญหาจราจรใน 10 เส้นทางที่มีปัญหาวิกฤติที่สุด โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน โดยตั้งเป้าว่าจะลดเวลาติดขัดลงให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 20-50

สุดท้ายจะแก้ปัญหาจราจรได้หรือไม่ คงไม่เพียงแค่การจัดระบบระบายรถเพียงอย่างเดียว อาจต้องรวมถึงแก้ปัญหาจากวินัยคนขับรถด้วย