รายงานพิเศษ : เขาใหญ่เร่งแจ้งเวลาปิดด่าน

View icon 21
วันที่ 1 ก.พ. 2558 | 22.43 น.
News
แชร์
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ต้องการใช้เส้นทาง ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงเวลาปิดด่านทางขึ้นอุทยานฯ ตั้งแต่เวลา 18.00 - 06.00 น. เริ่ม 5 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป เพื่อให้คนกับสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่า อยู่ร่วมกันได้ 

ป้ายประกาศกำหนดห้ามเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่เวลา 18.00 - 06.00 น. ถูกนำไปติดทุกด้านของด่านทางขึ้นอุทยาฯ ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้เส้นทางโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวได้ทราบ ก่อนบังคับใช้จริงในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้

มาตรการนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้สัตว์ป่า เฉพาะช้างป่าได้อยู่อาศัยตามธรรมชาติ และยังเป็นการป้องกันอันตราย หรือความเสียหายต่อนักท่องเที่ยวดังเช่นที่เคยผ่านมา ซึ่งผู้ที่ทราบข่าวต่างพร้อมให้ความร่วมมือ

ขณะที่วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวเขาใหญ่ต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรในยามวิกาล จะได้รับคำแนะนำ ข้อควรปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติมด้วย

ซึ่งตลอดเส้นทางเจ้าหน้าที่ยังคงส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดสายตรวจรถจักรยานยนต์ ชุดสายตรวจรถยนต์ สังเกตตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะในจุดที่พบช้างป่าออกมาหากิน

และเมื่อมีรายงานการพบช้างป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะทำการเข้าตรวจสอบ พร้อมต้อนช้างให้กลับเข้าป่าไป

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ระยะนี้พบช้างป่าออกมาเดินกลางถนนบางตา เชื่อว่ามาจากการที่เจ้าหน้าที่เข้าเสริมโป่ง แร่ธาตุ ตลอดเส้นทางที่ช้างเดินลึกเข้าไปในป่าราว 2 - 3 กิโลเมตร

การลดการเผชิญระหว่างคนกับช้างป่า จึงเป็นหนทางที่ทำให้ระหว่างคนกับสัตว์ป่าได้อาศัย และดำรงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างทัดเทียมกัน