วันพ่อแห่งชาติ 2558 ประวัติความเป็นมา รวมกิจกรรมวันพ่อ

วันพ่อแห่งชาติ 2558 ประวัติความเป็นมา รวมกิจกรรมวันพ่อ

View icon 5.8K
วันที่ 1 ธ.ค. 2558 | 15.28 น.
News
แชร์
วันพ่อแห่งชาติ 2558 วันพ่อแห่งชาติในประเทศไทย ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันพ่อแห่งชาติ ถูกกำหนดเป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันเฉลิมฉลองในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้ใช้เวลาในการเคารพ รำลึกถึงพระคุณของผู้เป็นพ่อด้วยความกตัญญู

ประวัติวันพ่อแห่งชาติ
วันพ่อแห่งชาติ ในประเทศไทย มีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2523 คุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา จัดตั้งงานวันพ่อแห่งชาติขึ้น เนื่องจากเห็นถึงบทบาทความสำคัญของพ่อที่มีต่อครอบครัว และเป็นผู้ที่ลูกควรจะเคารพเทิดทูนด้วยความกตัญญู สังคมควรให้การยกย่องรำลึกถึงหน้าที่ของผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเป็น วันพ่อแห่งชาติ โดยมี ดอกพุทธรักษาสีเหลือง เป็นสัญลักษณ์

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน วันพ่อแห่งชาติ
1.เพื่อเทิดทูนพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
2.เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัว สังคม และประเทศ
3.เพื่อให้ลูกได้แสดง ความเคารพ ความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อ
4.เพื่อผู้เป็นพ่อ ได้สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตน

กิจกรรมที่ควรปฏิบัติในวันพ่อแห่งชาติ
1.ประดับธงชาติไทย บริเวณที่อยู่อาศัย
2.ทำบุญใส่บาตร อุทิศเป็นพระราชกุศล น้อมเกล้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล
3.บำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

เนื่องในโอกาสคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว 88 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ.2558 ได้มีการจัดกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว Bike For Dad ปั่นเพื่อพ่อ ในวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2558 พร้อมกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ วันพ่อแห่งชาติ 2558 ช่อง 7 สี จัดทำละครพิเศษวันพ่อเรื่อง สองมือพ่อ ออกอากาศในวันที่ 5-6 ธันวาคมนี้ ชม MV เพลงประกอบละครพิเศษวันพ่อเรื่อง สองมือพ่อ 

เรียบเรียงข้อมูลโดย Ch7 News Online
ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง