แชร์ว่อน! กินวุ้นเส้นทำให้อ้วนมากสุด ผู้เชี่ยวชาญยัน วุ้นเส้นลดความอ้วนได้ดีกว่า

แชร์ว่อน! กินวุ้นเส้นทำให้อ้วนมากสุด ผู้เชี่ยวชาญยัน วุ้นเส้นลดความอ้วนได้ดีกว่า

View icon 43.0K
วันที่ 25 เม.ย. 2559 | 16.20 น.
News
แชร์
มีการแชร์ภาพข้อมูลที่ส่งต่อกันอย่างแพร่หลาย ในเรื่องของการบริโภควุ้นเส้น ที่ระบุว่า ให้แคลอรี่มากกว่าเส้นอื่นๆ ในปริมาณที่เท่ากัน คือ 100 กรัม ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่า หากจะลดความอ้วน การเลือกกินวุ้นเส้นแทนนั้น เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ ในเพจ Jessada Denduangboripant ของ เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ระบุว่า กินวุ้นเส้น ลดความอ้วนได้ดีกว่าเส้นบะหมี่เส้นก๋วยเตี๋ยว โดยข้อมูลที่นำมาเปรียบเทียบพลังงานที่ได้กว่า 330 กิโลแคลอรี่นี้ น่าจะคิดจากน้ำหนักเส้นแห้ง 100 กรัม ซึ่งเวลาเรากินวุ้นเส้นจริงๆ แล้วต้องไปแช่น้ำให้นุ่มซะก่อน ทำให้จริงๆ แล้วเราไม่ได้กินเข้าไปเยอะมากเท่ากับที่กินเส้นอื่นๆ

โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า

"เส้นไหน กินเยอะ ก็อ้วนทั้งนั่นแหล่ะ"

ถามกันมาเยอะว่า ภาพนี้จริงหรือเปล่า เข้าใจผิดมาทั้งชีวิตว่ากินวุ้นเส้นแล้วไม่อ้วน ... ค่าแคลอรี่มันสูงประมาณนี้จริงครับ แต่ในปริมาณเท่ากันกับเส้นอื่นๆ นะ

คนส่วนใหญ่ คิดว่าวุ้นเส้นมันเป็นโปรตีนจากถั่วเขียว แต่องค์ประกอบหลักๆ มันก็เป็นแป้งนั่นแหล่ะ บางยี่ห้อก็มีการผสมแป้งมันลงไปด้วย (สังเกตว่าไม่เหนียวนุ่มเท่าแป้งถั่วเขียวเปล่าๆ)

แต่เลขพลังงานที่ได้กว่า 330 กิโลแคลอรี่นี้ น่าจะคิดจากน้ำหนักเส้นแห้ง 100 กรัม ซึ่งเวลาเรากินวุ้นเส้นจริงๆ แล้วต้องไปแช่น้ำให้นุ่มซะก่อน ทำให้จริงๆ แล้วเราไม่ได้กินเข้าไปเยอะมากเท่ากับที่กินเส้นอื่นๆ (วุ้นเส้นซองละ 50 กรัม มาแช่น้ำ ทำได้ชามโตเลย)

ส่วนเส้นอื่นๆ ล่ะ เส้นบะหมี่สีเหลืองทำมาจากแป้งสาลี ก็แคลอรี่สูงจริง ยิ่งถ้าเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถึงจะแห้งลง (ก่อนจะมาใส่น้ำร้อนให้พอง) แต่ก็จะมีไขมันจากน้ำมันที่ทอดด้วย

พวกเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นใหญ่ เส้นเล็ก และเส้นหมี่ ก็ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าล้วนๆ แคลอรี่สูง โดยเส้นใหญ่จะมีแคลอรี่สูงสุด เพราะคลุกน้ำมันด้วย ตามาด้วยเส้นเล็กและเส้นหมี่

เส้นขนมจีน นี่น่าจะทำจากแป้งข้าวเจ้านะ ไม่ใช่แป้งสาลี ขนมจีนมักจะหมักแช่น้ำและเป็นเส้นสด จึงมีแคลอรี่ต่ำกว่าเส้นก๋วยเตี๋ยว

เส้นแก้ว เส้นบุก ก็แคลอรี่ต่ำจริง แต่คงหากินยาก

สรุปว่า กินวุ้นเส้น ลดความอ้วนได้ดีกว่าเส้นบะหมี่เส้นก๋วยเตี๋ยว ... แต่ถ้าดีสุด กินเกาเหลาละกันครับ

เรียบเรียงข้อมูลโดย CH7 Social News
ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจ   Jessada Denduangboripant



"เส้นไหน กินเยอะ ก็อ้วนทั้งนั่นแหล่ะ" ถามกันมาเยอะว่า ภาพนี้จริงหรือเปล่า เข้าใจผิดมาทั้งชีวิตว่ากินวุ้นเส้นแล้วไม่อ้วน...

Posted by Jessada Denduangboripant on Monday, April 25, 2016

ข่าวที่เกี่ยวข้อง