เจาะประเด็น Special : ชาวบ้านหยิบสมบัติโบราณ เจออาถรรพ์ ขุดลงไปเจอกระดูกมนุษย์!

View icon 12.3K
วันที่ 27 พ.ค. 2559 | 17.20 น.
News
แชร์
เรียกว่าสร้างความฮือฮาให้ชาว จ.ขอนแก่น หลังมีชาวบ้านจ้างรถแบ็คโฮไถกลบที่ดินเตรียมทำไร่ แต่กลับไปพบเครื่องโลหะสำริด กำไล แหวน ฝังใต้ดิน นักล่าสมบัติดอดขุดเอาไป ปรากฎเจอดี อ้าง!มีสิ่งลี้ลับตามหลอนทวงคืนพอมีการสำรวจขุดลึกลงไปแทบช็อก เมื่อเจอโครงกระดูกมนุษย์โบราณกว่า 2,000 ปีสภาพสมบูรณ์ฝังอยู่  

ทีมข่าวเจาะประเด็นสเปเชียลจึงลงพื้นที่ไปสำรวจ รวมทั้งเปิดใจเจ้าของที่ดิน ชาวบ้าน และสิ่งลี้ลับที่ได้พบเจอ รวมถึงแนวทางการดูแลรักษาแหล่งอารยธรรมจากนักโบราณคดี  

สำหรับบริเวณพื้นที่ ที่พบโครงกระดูกมนุษย์ และของโบราณอยู่กลางที่ดินเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ใน อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ที่เจ้าของที่ดินเตรียมไถปลูกแตงโมและถั่ว โดยโครงกระดูกมีสภาพสมบูรณ์ ฟัน กระโหลก และกระดูกยังเรียงเป็นร่างกายมนุษย์ชัดเจน แต่มีขนาดใหญ่กว่า ชาวบ้านเรียกว่า คนแปดศอกหรือคนโบราณ

สองสามีภรรยาเจ้าของที่ดิน เล่าว่า ได้จ้างแบ็คโฮเข้ามาไถปรับที่ดิน และขายหน้าดิน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ระหว่างไถกลบ คนงานได้เจอกำไลสำริดแล้วหยิบกลับบ้านไป ต่อมาชาวบ้านที่อยู่ใกล้กัน ได้พากลุ่มนักล่าสมบัติ 3 คน มาขอใช้เครื่องสแกนโลหะสำรวจของมีค่า ซึ่งตนก็อนุญาตเพราะไม่คิดว่าจะมีทรัพย์สมบัติล้ำค่าใดๆกระทั่งถัดมาไม่กี่วัน ชาวบ้านที่มากับกลุ่มนักล่าสมบัติ ได้วิ่งหน้าตาตื่นมาหา พร้อมกำไลและแหวนสำริดจำนวนหนึ่ง อ้างว่าขุดขึ้นมาได้ พอเอากลับบ้านไป ก็เจอดีกับเรื่องลี้ลับ ตกกลางคืนมักมีผู้หญิงมาเข้าฝันถามหาของมีค่าเหล่านี้ทุกวัน จนผวา!จึงตัดสินใจเอาของมาคืนด้วยความพิศวง ตนจึงลองขุดดินบริเวณนี้ลึกลงไปอีก แล้วก็ต้องตกตะลึง! เมื่อเจอโครงกระดูกมนุษย์ และของโบราณจำนวนมาก จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่

ขณะที่ตาเจ้าของที่ดินใกล้ๆกันเผยว่า ที่ผ่านมาเวลาไถกลบที่ดินก็มักจะเจอกับเครื่องปั้นดินเผาและเศษโลหะต่างๆ แต่ไม่เคยเอะใจว่าจะเป็นของโบราณและครั้งหนึ่งยังเคยเจอเศษกระดูกคล้ายกระดูกมนุษย์มาแล้ว จึงอยากให้มีการสำรวจเพิ่มในพื้นที่ใกล้เคียงกัน

ทีมข่าวได้เดินสำรวจพื้นที่โดยรอบพบว่า ที่ดินบริเวณนี้อยู่ติดกับลำน้ำห้วยยาง ลำน้ำธรรมชาติที่มีมาแต่โบราณ จากการสังเกตพบว่าตามผิวดินยังมีร่องรอยเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมาก แต่ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพแตกเสียหาย บางจุดยังมีเปลือกหอยและซากฟันของสัตว์ฝังอยู่ และเมื่อข่าวการขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณและของโบราณแพร่สะพัด ชาวบ้านในแถบภาคอีสาน ต่างแห่เดินทางมาดูให้เห็นกับตา ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่าการพบเจอเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ชาวบ้านได้เข้าใจประวัติศาสตร์และเรื่องราวในอดีตของบรรพบุรุษได้ดียิ่งขึ้น

ล่าสุดนักโบราณคดี จากกรมศิลปากร ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆที่พบและโครงกระดูกมนุษย์ เชื่อว่าเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ซึ่งทางอำเภอเตรียมประสานกรมศิลปากร สำรวจเพิ่มเติมและรวบรวมเป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์

นักโบราณคดี สำนักงานศิลปากรที่ 9 จังหวัดขอนแก่น เผยว่า เบิ้องต้นได้ทำการพิสูจน์ข้าวของเครื่องใช้ และโครงกระดูกมนุษย์ เชื่อว่าน่าจะเก่าแก่กว่า 1,500-2,500 ปี ในช่วงยุคเหล็ก ที่คนในสมัยนั้นเริ่มมีวิวัฒนการในการนำเหล็กหรือโลหะ มาใช้ในชีวิตประจำวัน บริเวณนี้น่าจะเคยเป็นชุมชนหรือสุสานมาก่อน ส่วนกำไล และแหวนโบราณที่พบมาก เป็นความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องหลังความตายที่ญาติจะนำของมีค่าและเครื่องใช้ฝังไปในหลุมศพ ซึ่งของเหล่านี้มักเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมจากนี้จะเสนอเรื่องเพื่อขอสำรวจเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าน่าจะมีของโบราณบริเวณนี้อีกจำนวนมาก

ล่าสุดฝ่ายปกครอง อ.กระนวน ได้รวบรวมของโบราณที่ขุดพบและที่ชาวบ้านทะยอยนำมาคืนเพราะเกรงกลัวอาถรรพ์ ไว้ได้ประมาณ 42 ชิ้น แบ่งเป็นกำไล แหวนสำริด และเครื่องเหล็ก เครื่องมือเกษตรรวมถึงเครื่องปั้นดินเผาโดยเก็บรักษาไว้ที่สำนักงาน อบต.เพื่อความปลอดภัย ส่วนแหล่งขุดพบได้ติดประกาศห้ามผู้ใดเคลื่อนย้าย หรือนำของโบราณ ทรัพย์ของแผ่นดิน ติดตัวออกไป เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย ระหว่างนี้ได้กันพื้นที่ขุดค้นไว้ แต่อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าเยี่ยมชมได้ โดยมีตำรวจ และอาสาสมัครเฝ้าอยู่ตลอด 24 ชม. 

ชาว อ.กระนวน ก็หวังอยากให้ทางราชการ เก็บของโบราณเหล่านี้ไว้ในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต และหากใครพบ หรือสงสัยว่าเจอของโบราณ ควรแจ้งกรมศิลปากรเพื่อตรวจสอบ เพราะหลักฐานทุกชิ้นมีคุณค่า และมีความสำคัญต่อการศึกษาเรื่องราวในอดีตของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง