{channel_category} {/channel_category} ข่าวยอดตายเหตุสึนามิยังพุ่งไม่หยุดทางการเตือนอยู่ห่างชายฝั่งหวั่นเกิดซ้ำรอยคืนนี้
{/channel_category}

ยอดตายเหตุสึนามิยังพุ่งไม่หยุดทางการเตือนอยู่ห่างชายฝั่งหวั่นเกิดซ้ำรอยคืนนี้

View icon 179
วันที่ 23 ธ.ค. 2561 | 18.00 น.
News
แชร์
ภาพมุมสูงแสดงให้เห็นความเสียหายจากเหตุสึนามิพัดถล่มชายฝั่งจังหวัด ลัมปุง เกาะสุมาตราใต้ ทำให้อาคารบ้านเรือน,ร้านค้าและโรงแรมริมชายหาดถูกคลื่นยักษ์กวาดได้รับความเสียหายอย่างหนัก ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 222 คนบาดเจ็บ 843 คนและสูญหายอีก 28 คน

สำนักงานบริหารจัดการอุบัติภัยแห่งชาติอินโดนีเซียเผยภาพมุมสูงที่แสดงความเสียหายจากเหตุสึนามิพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งบริเวณช่องแคบซุนดาที่จังหวัดลัมปุง พื้นที่ใกล้ชายหาดมองเห็นความเสียหายได้อย่างชัดเจนแม้จากระยะไกล ส่วนที่เขตเซรังจังหวัดบันเติน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก สภาพคลื่นลมทะเลโดยปกติยังแรงจัด ตอนที่เกิดเหตุสึนามิคลื่นยักษ์สูง 20 เมตรพัดถล่มจึงแทบไม่มีใครตั้งตัวทัน ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 222 คน บาดเจ็บ 843 คน และสูญหายอีก 28 คน

ทางการอินโดนีเซียจึงเตือนประชาชนให้อยู่ห่างไกลจากพื้นที่ชายฝั่งทะเล หวั่นเกิดเหตุสึนามิตามมา ขณะที่แพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลหลายแห่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสึนามิ

สาเหตุที่ทำให้เกิดสึนามิครั้งนี้ เกิดจากความรุนแรงจากการปะทุของภูเขาไฟ อานัก กรากะตัว ที่อยู่กลางทะเล ความรุนแรงทำให้ดินถล่มใต้ทะเล  ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิความสูงถึง 20 เมตร พัดเข้าสู่ช่องแคบซุนดาระหว่างเกาะชวาและเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ประกอบกับเป็นช่วงพระจันทร์เต็มดวงที่น้ำทะเลขึ้นสูงโดยปกติ ทำให้ไม่มีการแจ้งเตือนได้ทัน เพราะการเกิดคลื่นสึนามิจากการปะทุของภูเขาไฟเกิดขึ้นน้อยครั้ง เมื่อเปรียบเทียบการเกิดสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหว