ปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทาน

View icon 211
วันที่ 30 เม.ย. 2562 | 01.20 น.
News
แชร์
พิธีปลูกต้นไม้มงคลพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธี บรมราชาภิเษก ในโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำข้าราชการปลูกต้นรวงผึ้ง ไม้มงคลประจำรัชกาลที่ 10 บริเวณ สนามหญ้าลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ด้านทิศเหนือ ของศาลาว่าการ กทม.2

การปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทาน จัดพิธีปลูกพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัดในส่วนภูมิภาค เป็นภาพความสวยงาม และพร้อมเพรียง ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ 77 จังหวัด ได้ปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทาน แสดงออกถึงความจงรักภักดี ความสามัคคีของประชาชนชาวไทย

ต้นรวงผึ้ง หรือ Yellow Star เรียกอีกอย่างว่า ต้นน้ำผึ้ง ต้นสายน้ำผึ้ง หรือดอกน้ำผึ้ง เป็นไม้หอม และเป็นพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นของเมืองไทย พบมากในป่าทางภาคเหนือ บริเวณป่าดิบชื้นสูง ต้นรวงผึ้ง เวลาออกดอกสีเหลืองทอง บานสะพรั่งสวยงาม เป็นพันธุ์ไม้ที่มีคุณค่าทางด้านพฤกษศาสตร์ และเป็นต้นไม้ประจำพระองค์

ต้นรวงผึ้งจะผลิดอกในช่วงวันพระราชสมภพ เมื่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปประกอบพระราชกรณียกิจ ตามสถานที่ต่างๆ จะทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร

วันนี้ คณะอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กรุงเทพมหานคร ได้ประชุม และสรุปว่า กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการครบสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมอำนวยความสะดวก ให้เจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่จะเข้าร่วมงานตั้งแต่วันที่ 3 ถึง 5 พฤษภาคมนี้ ทั้งการเตรียม อาหาร น้ำดื่ม ที่พักค้างแรม และผ้าใบรองนั่ง ที่จะปูรองพื้น ให้ประชาชนที่จะเข้ามาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในพื้นที่พระราชพิธี พร้อมเตรียมล่ามภาษามาให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว ที่จะได้ชมพระราชพิธีสำคัญของคนไทยไปพร้อมๆ กัน
                                 
สำหรับการขอความร่วมมือผู้ประกอบการ สถานบันเทิง ในเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร กทม.ขอให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการเปิดดนตรีเสียงดัง จนกว่าจะเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีด้วย

ช่วงเย็นที่ผ่านมา พระสงฆ์ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วย

พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล  จัดขึ้นที่วัดนายโรง มีพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพลเอกโกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โอกาสนี้ พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันสวดมนต์ ถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การสวดมนต์ถวายพระพรชัยมงคล ที่วัดนายโรง มีกำหนด 14 ครั้ง ครั้งนี้ เป็นครั้งแรก และจะจัดขึ้นทุกวันจันทร์ ไปถึงเดือนกรกฎาคมนี้

ในส่วนของสถาบันการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัด 6 กิจกรรมอันทรงคุณค่าเฉลิมพระเกียรติฯ

เริ่มที่การบรรยายพิเศษ "ความรู้เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก" ให้ความรู้ที่มา และความสำคัญของพระราชพิธีฯ, สถาปัตยกรรมในพระราชพิธีฯ และดนตรีในพระราชพิธี เครื่องดนตรีโบราณ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีอีก 5 กิจกรรม ได้แก่ นิทรรศการ "จุฬาฯ ประณตทศมราช" นำเสนอพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ, การจัดทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติ กิจกรรมลงนามถวายพระพร ซึ่งจะเปิดให้ร่วมลงนามในวันพรุ่งนี้ ที่ศาลาพระเกี้ยว

ส่วนกิจกรรมการแสดงดนตรีเฉลิมพระเกียรติ และจุดเทียนชัยถวายพระพร ในช่วงปลายเดือนนี้ และเตรียมจัดการแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ที่หอประชุมจุฬาฯ