{channel_category} {/channel_category} ข่าวฝนถล่ม ทำลำตะคอง มีปริมาณน้ำ 8 ล้านลบ.ม.
{/channel_category}

ฝนถล่ม ทำลำตะคอง มีปริมาณน้ำ 8 ล้านลบ.ม.

View icon 49
วันที่ 19 ส.ค. 2562 | 11.51 น.
News
แชร์
19 ส.ค. 62 นายชยุธพงศ์ อำรุงสุข ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากฝนตกติดต่อกันบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 16-17 ส.ค. ที่ผ่านมา รวม 2 วัน เป็นปริมาณฝนตกเฉลี่ย 235 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีมวลน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำลำตะคอง กว่า 8 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่ อ.สีคิ้ว มีปริมาตรน้ำ ณ ปัจจุบัน 136.94 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 43.54% เป็นปริมาตรน้ำใช้การได้ 114.22 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 39.15 %  ซึ่งการจัดการน้ำช่วงหน้าฝนในปี 2562 เพื่อการอุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ เกษตร และอุตสาหกรรม  ยังเป็นไปตามแผนจัดการน้ำ สามารถจัดการน้ำได้อย่างเพียงพอ

แต่เนื่องจากประสบปัญหาฝนแล้งจากภาวะฝนทิ้งช่วง จึงทำให้ปริมาตรน้ำกักเก็บเหลือน้อย  จึงคาดการณ์ว่า จะส่งผลกระทบในช่วงฤดูแล้งที่จะถึง โดยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 62 ซึ่งเป็นช่วงหลังหมดฤดูฝน คาดว่า จะมีน้ำเหลือในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ประมาณ 160 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุม โดยยังคงส่งจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก และเพื่อรักษาระบบนิเวศและภาคอุตสาหกรรม  แต่ภาคการเกษตรจำเป็นต้องงดทำนาปรัง

สำหรับการส่งจ่ายน้ำเพื่อรักษาระบบนิเวศในช่วงหน้าฝนยังไม่มีฝนกระทบอะไร แต่ในช่วงฤดูแล้งที่จะถึง คาดว่า ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำจะลดลง ทำให้เกิดปัญหาน้ำขัง น้ำเน่าเสีย ซึ่งเรื่องนี้ได้พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า จะต้องเข้ามาดูแลร่วมกัน ส่วนการบริหารจัดการน้ำภาพรวมของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ยืนยันว่า ปริมาณน้ำที่คาดการณ์ว่าจะเหลือประมาณ 160 ล้านลูกบาศก์เมตรหลังหมดฝนปีนี้ จะสามารถบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ และอุตสาหกรรมได้อย่างเพียงพอแน่นอนจนสิ้นสุดฤดูแล้งในปี 2563 แต่ทั้งนี้จะกระทบเฉพาะภาคการเกษตรที่ต้องงดทำนาปรังเท่านั้น นายชยุธพงศ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง