{channel_category} {/channel_category} ข่าวสธ.เปิดคลินิกกัญชาพร้อมบริการ ย้ำชัดใช้กัญชาได้ทางการแพทย์เท่านั้น
สธ.เปิดคลินิกกัญชาพร้อมบริการ ย้ำชัดใช้กัญชาได้ทางการแพทย์เท่านั้น

สธ.เปิดคลินิกกัญชาพร้อมบริการ ย้ำชัดใช้กัญชาได้ทางการแพทย์เท่านั้น

View icon 115
วันที่ 6 ม.ค. 2563 | 12.17 น.
7HD ร้อนออนไลน์
แชร์
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ที่กระทรวงสาธารณสุขวันนี้เป็นการนำร่องก่อนซึ่งจะมีการให้บริการฟรี โดยหลังจากนี้จะมีการนำผลมาศึกษา ซึ่งหากรักษาได้ผลและแพร่หลายขึ้นมากกว่านี้จะมีการพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่ายอีกครั้ง นอกจากที่กระทรวงสาธารณสุขขณะนี้ยังมีโรงพยาบาลทั่วไปโรงพยาบาลชุมชนและคลินิกกัญชาที่เปิดให้บริการ 25 แห่งทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าว่าหลังจากนี้แค่จะจังหวัดจะต้องมีคลินิกกัญชาแต่ละจังหวัด 1 แห่งเป็นอย่างน้อย

สำหรับผู้ป่วยที่มารับบริการวันนี้ก็มีทั้งโรคมะเร็งต้องการรับน้ำมันกันชาไปเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดจากผลข้างเคียงของโรค ผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับ ผู้ป่วยโรคปวดข้อปวดกระดูก โดยเมื่อผู้ป่วยมาถึงจะต้องมาลงทะเบียน ตรวจสุขความความดันเบื้องต้น ซักประวัติและอาการป่วยของโรค ก่อนที่จะได้รับยาไป

สำหรับคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย แพทย์พื้นบ้าน และแพทย์แผนปัจจุบัน เบื้องต้น มีตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมอยู่ให้บริการ 4 ตำรับ คือ ยาตำรับสุขไสยาสน์ช่วยให้นอนหลับเจริญอาหาร ตำรับทำลายพระสุเมรุบรรเทาอาการเกร็งกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง ยาแก้ลมแก้เส้น และน้ำมันกัญชาสูตรอาจารย์เดชา รักษาไมเกรน นอนไม่หลับ ปวดข้อ ลดอาการชามือเท้า ช่วยเจริญอาหาร โดยคลินิกจะเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 08.30 น. - 15.30 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

โดยช่วงวันที่ 6-17 ม.ค. จะรับผู้ป่วยวันละ 300 คน หลังจากนั้นจะให้บริการวันละ 200 คน โดย ประชาชนที่สนใจเข้ารับการรักษาสามารถจองคิวได้ที่ Application "กัญชาทางการแพทย์แผนไทย" และสามารถลงทะเบียนหน้างานได้วันละ 50 คนโดยเปิดลงทะเบียนไม่เกิน 12.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง