นักเขียนไทยในอิรัก เผยคนไทยขวัญกำลังใจดีขึ้น หลังสหรัฐฯไม่ตอบโต้ทางทหาร

View icon 122
วันที่ 9 ม.ค. 2563 | 16.35 น.
7HD ร้อนออนไลน์
แชร์
ภายหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แถลงกรณีอิหร่านยิงขีปนาวุธมายังฐานทัพสหรัฐฯในประเทศอิรักว่า ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และจะไม่ตอบโต้ทางการทหารแต่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ที่ก่อนหน้านี้หลายประเทศกังวลจะเกิดความรุนแรงและจะส่งผลกระทบต่อนานาประเทศ

ล่าสุดนายพงศ์ศรณ์ ภูมิวัฒน์ นักเขียน ที่ไปเก็บข้อมูลในประเทศอิรัก เปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าว ทีมข่าวออนไลน์ ช่อง 7 HD ว่า ขณะนี้ในเมืองเออร์บิล ประเทศอิรักสถานการณ์ปกติดี หลังฟังถ้อยแถลงของสหรัฐฯ ผู้คนรู้สึกดีขึ้น และไม่ได้แสดงความกลัวออกมาอย่างชัดเจนกับข่าวการยิงมิสไซล์ที่ผ่านมา บรรยากาศทั่วไปผู้คนยังออกไปจับจ่ายใช้สอยตามปกติ

ส่วนคนไทยที่อาศัยในอิรัก เบื้องต้น ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่จากสถานทูตในกรุงริยาดที่รับผิดชอบดูแลคนไทยและแรงงานไทยในตะวันออกกลาง ให้ช่วยรวบรวมข้อมูลคนไทยในเมืองเออร์บิล เพื่อมีฐานข้อมูลไว้ช่วยเหลือได้ทันทีหากเกิดกรณีฉุกเฉิน  ส่วนการประกาศอพยพยังไม่มีการประกาศขณะนี้ แต่มีคำเตือนให้หลีกเลี่ยงสถานที่สำคัญต่างๆ ของสหรัฐฯ ในอิรัก เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต โดยรวมคนไทย มีขวัญกำลังใจที่ดีขึ้น และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ ที่ทราบว่า รัฐบาลไทยได้ติดตามและจัดเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว