เดนมาร์กถอดฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกจากโครงการฉีดวัคซีน

เดนมาร์กถอดฉีดวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ออกจากโครงการฉีดวัคซีน

View icon 238
วันที่ 4 พ.ค. 2564 | 10.33 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (4 พ.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลเดนมาร์กประกาศถอดวัคซีนโควิด-19 ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนแบบโดสเดียว ออกจากโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติแล้ว และเตรียมการสอบสวนรายงานผลข้างเคียงที่พบไม่มาก กรณีเกิดภาวะลิ่มเลือด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อประชาชนที่ได้รับวัคซีน

ปัจจุบัน เดนมาร์กเดินหน้าฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นาให้กับประชาชน โดยมีชาวเดนมาร์กรับวัคซีนเข็มแรกแล้วกว่า 1.2 ล้านคน และได้รับการฉีดเข็มที่ 2 บางส่วน ในขณะที่วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ในรายการวัคซีนของโครงการแต่ยังไม่มีการนำมาฉีดให้กับประชาชน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของเดนมาร์ก แถลงว่า ทางรัฐบาลได้ข้อสรุปว่าประโยชน์จากการรับวัคซีนต้านโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่คุ้มกับความเสี่ยงจากผลกระทบร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น และการดำเนินการฉีดวัคซีนที่ผ่านมานั้นก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจโดยเดนมาร์กยังมีวัคซีนอื่นๆ ให้เลือกใช้ จึงนำมาสู่การตัดสินใจว่าจะไม่มีการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

ทั้งนี้ เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา องค์การเภสัชกรรมยุโรป เคยมีการรายงานสรุปชี้ว่า การรับวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันมีความเชื่อมโยงระหว่างกรณีการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่พบได้น้อยแต่มีความรุนแรง         

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ เดนมาร์ก เป็นชาติแรกในยุโรปที่ประกาศถอดวัคซีน โควิด-19 ของแอสตราเซเนกาออกจากโครงการวัคซีนแห่งชาติ เนื่องจากพบความเชื่อมโยงการเกิดความเสี่ยงเป็นภาวะลิ่มเลือดอุดตันเช่นกัน.