โฆษกกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น ยันยิงเฮลิคอปเตอร์กองทัพเมียนมาตก

โฆษกกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น ยันยิงเฮลิคอปเตอร์กองทัพเมียนมาตก

View icon 7.6K
วันที่ 4 พ.ค. 2564 | 14.25 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (4 พ.ค.64) พันเอกหน่อโบ่ โฆษกกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น หรือเคไอเอ แถลงยืนยันว่า ทางเคไอเอเป็นผู้ใช้จรวด เอฟเอ็น 6 ยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมาตกบริเวณกลางทุ่งนาของชาวบ้านในหมู่บ้านโกงลอ อ.โมงเม้า รัฐคะฉิ่น เป็นเหตุให้นักบินที่  2 คน และทหารอีก 2 นาย รวมทั้งหมด 4 นาย เสียชีวิต หลังจากพยายามยิงด้วยจรวดหลายครั้งในระหว่างที่ทหารเมียนมาออกปฏิบัติการ

ด้านประชาชนบ้านโกงลอ กล่าวว่า หลังจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ทหารเมียนมาได้ใช้อาวุธหนักยิงใส่หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 2 คน ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เนื่องจากไม่พอใจที่ทางชาวบ้านรู้เห็นเป็นใจกับฝ่ายเคไอเอ
         
ทั้งนี้ สำหรับเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีมูลค่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้กองทัพเมียนมาต้องเสียงบประมาณจาการถูกยิงตกลงมาครั้งนี้

สำหรับจรวดแบบ เอฟเอ็น 6 ผลิตโดย หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงกลาโหมของจีน เป็นเครื่องยิงจรวดต่อต้านอากาศยานจากพื้นสู่อากาศ ใช้หัวรบค้นหาเป้าหมายด้วยรังสีความร้อนหรืออินฟาเรด มีระบบต่อต้านกลลวงต่าง ๆ เช่น บอลลูนร้อนได้ดี ซึ่งเป้าหมายหลัก คือ เฮลิคอปเตอร์ทุกชนิดและเครื่องบินที่บินโจมตีบินในระดับต่ำและที่พึ่งขึ้นจากทางวิ่งเครื่องบินหรือรันเวย์ โดยมีระยะยิงทำลายเป้าหมายถึง 6,000 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง