ซาอุดิอาระเบีย ให้ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเดินทางออกต่างประเทศได้

ซาอุดิอาระเบีย ให้ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเดินทางออกต่างประเทศได้

View icon 154
วันที่ 18 พ.ค. 2564 | 10.24 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (17 พ.ค.64) ทางการซาอุดิอาระเบีย อนุญาตให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ตามมาตรการล่าสุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี หรือตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 ที่มีการสั่งห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน ทางการยังอนุญาตให้ผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 และผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 เดินทางออกนอกประเทศได้ แต่ต้องมีประกันการเดินทาง รวมทั้งผู้ที่จะเดินทางไปยังต่างประเทศทุกคนต้องแสดงผลตรวจสุขภาพตามที่รัฐบาลกำหนด ขณะที่ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศนั้น ต้องมีผลตรวจโควิด-19 แสดงต่อเจ้าหน้าที่ และทำการกักตัวที่บ้าน

ทางการซาอุดิอาระเบีย ได้เปิดเที่ยวบินทั้งหมด 71 เส้นทาง ในจำนวนนี้มี 43 เที่ยวบินที่เดินทางไปยังประเทศต่างๆ เช่น กรุงไคโร เมืองชาร์ม เอล ซิกส์ นครดูไบ กรุงกัวลาลัมเปอร์ กรุงปารีส กรุงเอเธนส์ แฟรงก์เฟิร์ต กรุงวอชิงตัน และนิวยอร์ก

อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียยังคงมีมาตรการห้ามเที่ยวบินที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เลบานอน เยเมน อิหร่าน ตุรกี และอินเดีย

ปัจจุบัน ซาอุดิอาระเบียมีประชาชนได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสราว 11.5 ล้านคน และมีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 4.3 แสนคน รวมทั้งมีผุ้เสียชีวิตกว่า 7,160 นับตั้งแต่มีการระบาด