อังกฤษเผยสุนัขดมกลิ่นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแม่นยำสูง

อังกฤษเผยสุนัขดมกลิ่นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแม่นยำสูง

View icon 112
วันที่ 24 พ.ค. 2564 | 10.21 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (23 พ.ค.64) มหาวิทยาลัยด้านสาธารณสุขของลอนดอน ร่วมกับ องค์กรการกุศลสุนัขช่วยตรวจสอบทางการแพทย์ และมหาวิทยาลัยเดอรัม ของอังกฤษ เผยผลการวิจัยว่า สุนัขที่ได้รับการฝึกสามารถดมกลิ่นหาผู้ติดเชื้อโควิดได้ และผลการวิจัยพบว่า มีความแม่นยำถึงร้อยละ 94

สุนัขที่เข้าร่วมการวิจัยนั้นจะมี พันธุ์ลาบราดอร์และค็อกเกอร์ สแปเนียล โดยการทดสอบนั้นจะให้สุนัขดมกลิ่นจากตัวอย่างที่เก็บมาจากหลายแห่ง ซึ่งมีทั้งกลิ่นตัว และตัวอย่างจากหน้ากากอนามัย ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิจัยยังสามารถฝึกให้สุนัขตรวจหามะเร็งบางชนิดและโรคพาร์กินสันในมนุษย์สำเร็จมาแล้ว

ทั้งนี้ การวิจัยดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอีกครั้ง เพื่อนำไปสู่การทดสอบในขั้นต่อไปคือ การให้สุนัขได้ปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง ตามจุดตรวจคนเข้าเมือง เช่น สนามบิน นอกจากนี้ อาจนำไปปฏิบัติงานที่ศูนย์ตรวจเชื้อด้วยเพื่อช่วยในกระบวนการการคัดกรอง

การวิจัยดังกล่าวได้เริ่มขึ้นเมื่อปี 63 โดยได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษราว 5 แสนปอนด์ หรือราว 22.2 ล้านบาท โดยการวิจัยนี้เป็นหนึ่งในความพยายามของทางการที่ต้องการค้นหาผู้ติดเชื้อให้เร็วที่สุด เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19