ฮ่องกง มีแนวโน้มต้องทิ้งวัคซีนโควิด-19 ที่ใกล้หมดอายุหลายล้านโดส

ฮ่องกง มีแนวโน้มต้องทิ้งวัคซีนโควิด-19 ที่ใกล้หมดอายุหลายล้านโดส

View icon 315
วันที่ 25 พ.ค. 2564 | 16.36 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (25 พ.ค.64) คณะทำงานเฉพาะกิจด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของฮ่องกงแถลงผ่านสถานีวิทยุของฮ่องกงว่า ชาวฮ่องกงมีเวลาเหลือเพียงอีกแค่ 3 เดือนในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ก่อนที่วัคซีนของไฟเซอร์ ล็อตแรกจะหมดอายุ

ทั้งนี้ ยังระบุอีกว่า ขณะที่ทั่วโลกกำลังเร่งหาวัคซีน แต่ฮ่องกงนั้นสามารถซื้อวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว กลับมีประชาชนลงทะเบียนขอรับการฉีดน้อยกว่าจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ และวัคซีนจำนวนนี้อาจเป็นวัคซีนล็อตเดียวที่ฮ่องกงมีในปีนี้ โดยก่อนหน้าฮ่องกงได้สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์ และวัคซีนของซิโนแวคอย่างละ 7.5 ล้านโดส รวมเป็น 15 ล้านโดส

ขณะนี้ ฮ่องกงฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสแรกให้แก่ประชาชนไปแล้วเพียงร้อยละ 19 และฉีดวัคซีนโดสที่ 2 ร้อยละ 14 จากประชากรทั้งหมดราว 7.5 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ตอนนี้ฮ่องกงได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ราว 3.26 ล้านโดส แต่กลับฉีดวัคซีนไปได้เพียง 1.23 ล้านโดส เนื่องจากความลังเลใจในการฉีดวัคซีนของชาวฮ่องกงเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง แม้กระทั่งในกลุ่มเจ้าหน้าที่การแพทย์ ขณะที่หน่วยงานด้านการแพทย์เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลเพียงร้อยละ 33 ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว