จีนพบไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 ครั้งแรกในคน

จีนพบไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 ครั้งแรกในคน

View icon 1.2K
วันที่ 1 มิ.ย. 2564 | 15.50 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (1 มิ.ย.64) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน หรือ NHC เปิดเผยว่า จีนพบายอายุ 41 ปีจากมณฑลเจียงซูในภาคตะวันออกของประเทศ ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ซึ่งผ่านมายังไม่เคยมีรายงานว่ามีมนุษย์ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวมาก่อนในโลก

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงรายละเอียดว่า ชายคนดังกล่าวอาศัยอยู่ที่เมืองเจิ้นเจียง และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีไข้และอาการอื่นๆ ต่อมาวันที่ 28 พ.ค.แพทย์ได้วินิจฉัยลงความเห็นว่า ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3

ขณะนี้ คนไข้มีอาการทรงตัวและพร้อมออกจากโรงพยาบาลแล้ว อีกทั้งยังมีการสังเกตอาการบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิด ปรากฏว่าไม่พบว่ามีใครติดเชื้อ

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ยังไม่มีการรายงานรายละเอียดว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อมาได้อย่างไร แต่ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 นั้นไม่มีความรุนแรง และความสามารถในการแพร่กระจายค่อนข้างต่ำ

จีนพบไวรัสไข้หวัดนกในประเทศหลายสายพันธุ์ มีบางสายพันธุ์ที่สามารถแพร่เชื้อมายังมนุษย์ได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ทำงานกับสัตว์ปีก

ก่อนหน้านี้ จีนยังไม่พบการติดเชื้อไวรัสไข้ไหวัดนกในมนุษย์ในระดับที่มีนัยสำคัญนับตั้งแต่ไข้หวัดนก H7N9 ระบาดช่วงปี 2559-2560 ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตราว 300 คน