สิงคโปร์เผย ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้เด็กชายวัย 16 เหตุจากกรอกข้อมูลวันเกิดผิด

สิงคโปร์เผย ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาให้เด็กชายวัย 16 เหตุจากกรอกข้อมูลวันเกิดผิด

View icon 701
วันที่ 4 มิ.ย. 2564 | 10.57 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (3 มิ.ย.64) กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า เกิดเหตุผิดพลาดโดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ฉีดวัคซีนได้ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาให้กับเด็กชายอายุ 16 ปี ขณะที่ สิงโปร์มีกำหนดให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์สำหรับกลุ่มผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป และอนุมัติให้ใช้วัคซีนของโมเดอร์นาในกลุ่มอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป

เบื้องต้น จากการสอบสวนพบว่าสาเหตุเกิดจากในขั้นตอนการลงทะเบียนจองวัคซีน มีการป้อนข้อมูลวันเกิดไม่ถูกต้อง ทำเด็กชายคนดังกล่าวมีอายุมากกว่า 18 ปีระบบจึงจัดสรรวัคซีนของโมเดอร์นาให้โดยอัตโนมัติ ข้อผิดพลาดนี้พบหลังจากที่ได้รับวัคซีนไปแล้วจึงให้เด็กชายพักสังเกตอาการนานกว่า 50 นาที ซึ่งพบว่าเขามีสภาพปกติดี

ด้านคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกแถลงการณ์อีกฉบับระบุว่า ได้ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เด็กชายอายุ 16 ปีได้รับวัคซีนโมเดอร์นาอย่างผิดพลาด และอ้างอิงข้อมูลการทดลองในกลุ่มผู้ที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปีจำนวนมากกว่า 3,700 คน พบว่าวัคซีนโมเดอร์นามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัยที่มีนัยสำคัญ อาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่มีความรุนแรงน้อยหรือปานกลาง อาการที่พบบ่อยคือ ปวดบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า ปวดกล้ามเนื้อ และหนาวสั่น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ความปลอดภัยของผู้ที่ได้รับวัคซีนมีความสำคัญสูงสุด ขออภัยในความไม่สะดวกและความวิตกกังวลที่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่มีการติดต่อผู้ปกครองของเยาวชนเพื่ออธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมจะมีการทบทวนการทำงานไม่ให้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบข้อมูลในการลงทะเบียนออนไลน์เพื่อให้แน่ใจว่ามีการนัดหมายอย่างเหมาะสมโดยพิจารณาจากคุณสมบัติของพวกเขา และวางมาตรการตรวจสอบที่เข้มงวดมากขึ้นที่ศูนย์การฉีดวัคซีนเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้รับวัคซีน