นักวิจัยอังกฤษ พบอาการของผู้ติดโควิดสายพันธุ์ใหม่ เปลี่ยนไปจากเดิม  มีอาการปวดหัวนำมาก่อนเป็นหวัดเป็นไข้

นักวิจัยอังกฤษ พบอาการของผู้ติดโควิดสายพันธุ์ใหม่ เปลี่ยนไปจากเดิม มีอาการปวดหัวนำมาก่อนเป็นหวัดเป็นไข้

View icon 1.6K
วันที่ 18 มิ.ย. 2564 | 12.58 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
นักวิจัยของ องค์การอนามัยโลก  หรือ WHO  เปิดเผยว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา หรือสายพันธุ์อินเดีย  ที่แพร่ระบาดไปแล้ว  80 ประเทศทั่วโลก  นอกจากจะแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมแล้ว  ยังมีแนวโน้มว่าผู้ติดเชื้อมีอาการหนักถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล ได้มากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า สายพันธุ์เดลตา ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการที่รุนแรงมากขึ้น

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี เปิดเผยถึงอาการป่วยของผู้ติดโควิดเริ่มเปลี่ยนไป   จากสายพันธุ์ดั้งเดิม ผู้ติดเชื้อมีอาการหลัก ๆ หรืออาการเด่น คือ มีไข้  ไอถี่  จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรู้รส  ต่อมาผู้ป่วยเริ่มมีอาการปวดเมื่อย  ปวดกล้ามเนื้อ ปวดร่างกาย ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย  ร่วมด้วย  แต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากนับล้าน ๆ คนทั่วโลกที่ไม่แสดงอาการใดๆ เลย

ขณะที่  ทิม สเปคเตอร์ ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาในระดับพันธุวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ที่กำลังจัดทำโครงการศึกษาอาการของผู้ติดเชื้อโควิดที่เรียกว่า โครงการ Zoe Covid Symptom Study  พบว่า โควิดสายพันธุ์ใหม่  ทำให้อาการผู้ป่วยเปลี่ยนไปจากเดิม  โดยส่วนใหญ่จะมีอาการ อาการปวดหัว จากนั้นก็ตามมาด้วยเจ็บคอ น้ำมูกไหล และเป็นไข้   ส่วนอาการหลัก ๆ  ที่เคยเกิดขึ้นในโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม   เช่น อาการไอ และสูญเสียการรับรสและกลิ่น นั้น พบน้อยลงจนแทบจะไม่มีเลย