จีนประกาศภาวะน้ำท่วมฉุกเฉินทั่วประเทศในเมืองเจิ้งโจว หลังมีผู้เสียชีวิต 12 คน

จีนประกาศภาวะน้ำท่วมฉุกเฉินทั่วประเทศในเมืองเจิ้งโจว หลังมีผู้เสียชีวิต 12 คน

View icon 3.4K
วันที่ 21 ก.ค. 2564 | 09.42 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (21 ก.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี นายสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า ขอให้ประชาชนชาวจีนร่วมมือกันช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตน้ำท่วมครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ที่มณฑลเหอหนานในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ด้านรัฐบาลท้องถิ่นได้ระดมเจ้าหน้าที่ทหารจำนวนมากกว่า 200 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนในเมืองเจิ้งโจวเป็นการด่วน

ขณะที่ มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 12 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกิดขึ้นในตู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายที่ 5 ที่ถูกน้ำไหลท่วมเข้าไปในตู้โดยสารจนมีระดับน้ำสูงถึงระดับอก โดลมวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าไปท่วมในสถานีรถไฟฟ้า ชานชลา และไหลท่วมภายในตู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้งขบวนขณะจอดอยู่ที่สถานีแห่งหนึ่ง

ด้านผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินต้องตัดกระแสไฟฟ้า และยกเลิกการบริการทุกสายเพื่อความปลอดภัย ผู้โดยสารทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม มีผู้โดยสารจำนวนไม่น้อยที่ได้รับบาดเจ็บ และอยู่ในภาวะตื่นตกใจ

สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงเป็นประวัติการณ์ของเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน โดยตั้งแต่วานนี้ (20 ก.ค.64) จนถึงเช้าวันนี้ ยังคงตกอยู่ในภาวะวิกฤตรุนแรง เขื่อนแห่งที่ 3 ที่มีชื่อว่า Guo Jia Ju ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองเจิ้งโจวกำลังเผชิญภาวะวิกฤตที่ไม่สามารถรองรับน้ำในเขื่อนต่อไปและไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ส่งผลให้อาจเสี่ยงที่เขื่อนจะแตก ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าพบเขื่อน 2 แห่งในพื้นที่ใกล้เคียงแตก หลังจากปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลท้องถิ่นสั่งอพยพประชาชนไม่น้อยกว่า 100,000 คน