นายกฯ ของออสเตรเลีย ออกมาขอโทษที่โครงการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า

นายกฯ ของออสเตรเลีย ออกมาขอโทษที่โครงการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า

View icon 179
วันที่ 23 ก.ค. 2564 | 11.18 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (22 ก.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย กล่าวขอโทษที่โครงการฉีดวัคซีนโควิด19 ในประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่หวังไว้ตั้งแต่ต้นปี
ขณะนี้ ออสเตรเลียฉีดวัคซีนได้ไม่ถึงวันละ 150,000 โดส รัฐบาลเคยแจ้งว่า จะฉีดวัคซีนให้คนวัยผู้ใหญ่ครบตามเป้าหมายภายในสิ้นปี 2564 เนื่องจากวัคซีนชนิดของไฟเซอร์ และโมเดอร์นาหลายล้านโดสกำลังทยอยเข้ามา

ด้านรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลีย  โดยวานนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 124 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในรอบ 16 เดือน ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในนครซิดนีย์ เมืองเอกของรัฐที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว

นางแกลดีส เบเรจิกเลียน มุขมนตรีคาดว่า ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่มีกำหนดเดิมที่ยกเลิกในวันที่ 30 ก.ค.นี้ได้ก็ต่อเมื่อมีผู้ติดเชื้อใหม่ใกล้เป็นศูนย์  พร้อมกับขอให้ประชาชนรีบรับการฉีดวัคซีน ขณะที่รัฐควีนส์แลนด์ได้สั่งปิดพรมแดนทางใต้ที่ติดกับรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยอ้างเรื่องการระบาด

ส่วนรัฐวิกตอเรียที่อยู่ถัดจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ลงไปทางใต้ และมีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศ ใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว โดยวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26 คน ทั้งหมดโยงกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้า