สาธารณสุขกัมพูชา จะอนุญาตให้เอกชนนำเข้าวัคซีนป้องกัน โควิด-19

สาธารณสุขกัมพูชา จะอนุญาตให้เอกชนนำเข้าวัคซีนป้องกัน โควิด-19

View icon 104
วันที่ 28 ก.ค. 2564 | 16.55 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (27 ก.ค.64) แมม บุญเฮง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า กัมพูชาจะอนุญาตให้บริษัทเอกชนนำเข้าวัคซีนป้องกัน โควิด-19 เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลและคลินิกเอกชนทั่วประเทศ
กระทรวงสาธารณสุข จะอนุญาตให้บริษัทผู้นำเข้าและส่งออกด้านการแพทย์ สามารถยื่นขอใบอนุญาตนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อใดๆ ก็ตามที่ได้รับอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด -19

อีกทั้ง ยังกล่าวเสริมว่า บริษัทที่ต้องการดำเนินการนำเข้าวัคซีนจะต้องมั่นใจว่ามีคุณสมบัติเพียงพอที่จะขนส่ง จัดการ และจัดเก็บวัคซีนได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานทางเทคนิค

ทั้งนี้ กัมพูชาได้อนุมัติใช้งานฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด - 19 ที่องค์การอนามัยโลกรับรอง 3 ตัวได้แก่ วัคซีนซิโนฟาร์ม ซิโนแวคของจีน และวัคซีนแอสตราเซนเนกาของสหราชอาณาจักร

กัมพูชาเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ซึ่งมีจีนเป็นผู้จัดส่งวัคซีนรายหลัก โดยปัจจุบันกัมพูชาฉีดวัคซีนให้ประชาชนรวมแล้ว 6.84 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 68.4 ของประชากรผู้ใหญ่กลุ่มเป็นเป้าหมาย 10 ล้านคน