ไบเดน เตือนกลุ่มตาลีบัน อย่าแทรกแซงการอพยพ

ไบเดน เตือนกลุ่มตาลีบัน อย่าแทรกแซงการอพยพ

View icon 1.2K
วันที่ 17 ส.ค. 2564 | 12.16 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (17 ส.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ จะเดินหน้ากระบวนการอพยพพลเมืองออกจากอัฟกานิสถาน พร้อมเตือนว่า หากกลุ่มตาลีบันเข้าโจมตีกองกำลังสหรัฐฯ หรือ แทรกแซงปฏิบัติการดังกล่าว สหรัฐฯ จะตอบโต้อย่างรวดเร็ว และเต็มกำลัง โดยจะปกป้องพลเมืองของตนด้วยกำลังรุนแรงหากจำเป็น
ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐฯ ยืนยันว่าขณะนี้สนามบินในกรุงคาบูล กลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้งแล้ว โดยกองทัพสหรัฐฯ ยังคงเป็นผู้ควบคุมพื้นที่ความปลอดภัยของสนามบิน และน่านฟ้าของกรุงคาบูล

ขณะที่ เกิดเหตุความวุ่นวายอย่างหนักขึ้นที่สนามบิน หลังประชาชนหลายพันคนพยายามหาทางอพยพออกนอกประเทศ โดยพากันวิ่งตามเครื่องบินที่วิ่งอยู่บนรันเวย์ขณะเตรียมนำเครื่องบินขึ้น ทำให้มีผู้คนตกลงมาจากเครื่องบิน

นอกจากนี้ ความโกลาหลที่เกิดขึ้น ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า เสียชีวิตจากการถูกยิงหรือเหยียบกันเสียชีวิต

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN ออกมาขอร้องให้นานาชาติอย่าทอดทิ้งชาวอัฟกานิสถาน และเรียกร้องให้ทั่วโลกเปิดรับผู้ลี้ภัย รวมทั้งงดเว้นการผลักดันชาวอัฟกานิสถานกลับประเทศด้วย โดยเบื้องต้นคาดว่า ปีนี้มีชาวอัฟกานิสถานต้องอพยพหนีการสู้รบแล้วราว 400,000 คน