ญี่ปุ่นเตรียมขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมอีก 8 จังหวัด

ญี่ปุ่นเตรียมขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมอีก 8 จังหวัด

View icon 129
วันที่ 25 ส.ค. 2564 | 11.40 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (25 ส.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมในการรับมือกับการระบาดของโควิด กล่าวว่า ญี่ปุ่นเตรียมขยายพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมอีก 8 จังหวัด รวมเป็นทั้งสิ้น 21 จังหวัด ซึ่งจะทำให้ครอบคลุมพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของจังหวัดในญี่ปุ่นทั้งหมดที่มี 47 จังหวัด หลังจากยอดผู้ติดเชื้อ พุ่งสูงขึ้น ทำให้โรงพยาบาลเริ่มไม่มีเตียงรองรับผู้ป่วย โดยจะมีผลบังคับใช้วันศุกร์ที่จะถึงนี้ จนกระทั่งถึงวันที่ 12 ก.ย.

นายนิขิมูระ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้คือ การเพิ่มความสามารถของระบบทางการแพทย์ การจัดหาออกซิเจนและเจ้าหน้าที่พยาบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความจำเป็นเร่งด่วน การที่สายพันธุ์เดลตา สามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลประสบความยากลำบากในการควบคุมการติดเชื้อ ขณะที่ประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายกับการใช้ชีวิตภายใต้ข้อจำกัดและมีบริษัทหลายแห่งที่ไม่สนใจคำขอร้องของรัฐบาลที่ให้สนับสนุนการทำงานจากที่บ้าน

ล่าสุด ญี่ปุ่นรายงานว่า ในรอบ 24 ชั่วโมง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21,570 คน และเสียชีวิต 42 คน การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉนในกรุงโตเกียวและจังหวัดรอบ ๆ เมืองหลวง ไม่ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และเตียงคนไข้อาการหนักในโรงพยาบาลในกรุงโตเกียว มีผู้ครองเตียงอยู่ร้อยละ 90 แล้ว การขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน