นิวซีแลนด์ พบโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ C.1.2

นิวซีแลนด์ พบโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ C.1.2

View icon 181
วันที่ 31 ส.ค. 2564 | 11.03 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (31 ส.ค.64) โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ของนิวซีแลนด์ แถลงว่า ได้ตรวจพบโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ซี.1.2 ที่ครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ มาจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. หลัวจากการเก็บตัวอย่างไปทำการถอดรหัสพันธุกรรม โดยพบที่เมืองออกแลนด์ ผู้เดินทางคนดังกล่าวถูกแยกกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคของนิวซีแลนด์ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ ซี.1.2 ชุมชน แต่ก็ได้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ขณะที่วานนี้ (30 ส.ค.64) นักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ ของแอฟริกาใต้ หรือ NICD แถลงว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบเชื้อกลายพันธุ์ดังกล่าว ซึ่งยังไม่การเรียกชื่อสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้ รวมถึงชื่อตามตัวอักษรภาษากรีกขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO โดยสายพันธุ์นี้มีศักยภาพในการหลบหลีก หรือต้านภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์

นอกจากนี้ อัตราการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ใหม่นี้มีสูงมากถึง 41.8 ครั้งต่อปี ในช่วงของการศึกษาสายพันธุ์ใหม่นี้ นักวิทยาศาสตร์ พบว่าอัตราการกลายพันธุ์เพิ่มสูงถึง 2 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสายพันธุ์น่ากังวล ขององค์การอนามัยโลก