ไบเดนยันถอนทหารจากอัฟกาฯ เป็นการตัดสินใจที่ฉลาด และดีที่สุด

ไบเดนยันถอนทหารจากอัฟกาฯ เป็นการตัดสินใจที่ฉลาด และดีที่สุด

View icon 93
วันที่ 1 ก.ย. 2564 | 11.25 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกแถลงภายในทำเนียบขาว หลังทหารชุดสุดท้ายถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน โดยยืนยันว่าการถอนทหารเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด และดีที่สุดแล้วสำหรับสหรัฐฯ และเขาจะไม่ขยายเวลาและส่งคนรุ่นใหม่เข้าร่วมสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุดนี้อีกต่อไป

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ทำสงครามในอัฟกานิสถานมายาวนานถึง 20 ปี ซึ่งมีทหารอเมริกันเสียชีวิตไปมากกว่า 2,400 นาย และใช้งบประมาณไปกว่า 2.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 74.4 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายไบเดน ยืนยันว่า จะยังเดินหน้าต่อสู้กับการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน และประเทศอื่น ๆ ต่อไป รวมทั้งกลุ่มรัฐอิสลามโคราซาน หรือไอเอส-เค ที่ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน และทำให้มีทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 13 นาย

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ของจังหวัดกันดะฮาร์ ของอัฟกานิสถาน มีกลุ่มผู้สนับสนุนกลุ่มตาลีบัน ออกมาเฉลิมฉลองตามท้องถนน ด้วยการบีบแตรรถยนต์ รวมทั้งมีการจุดพลุดอกไม้ไฟ หลังกลุ่มตาลีบัน เข้าควบคุมกรุงคาบูล และอัฟกานิสถานอย่างเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประชาชนจำนวนมากหวาดกลัวกับการอยู่ใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน ทำให้ประชาชนที่ไม่สามารถอพยพออกนอกประเทศผ่านทางสนามบินในกรุงคาบูลได้ หาทางข้ามแดนในช่องทางอื่น ๆ ซึ่งขณะนี้มีประชาชนจำนวนมาไปตั้งแคมป์ติดกับชายปากีสถานแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง