จีนล็อกดาวน์เมืองผู่เทียน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

จีนล็อกดาวน์เมืองผู่เทียน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

View icon 81
วันที่ 13 ก.ย. 2564 | 13.39 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (12 ก.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงคืนวันที่ 11 ก.ย. เมืองผู่เทียน มณฑลฝูเจี้ยน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 64 คน ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 32 คน ซึ่งคาดว่าเป็นการระบาดในชุมชน โดยการระบาดครั้งนี้มีผู้สัมผัสเสียงสูงมากถึง 841 คน และยังพบผู้ป่วยอีก 1 คนในเมืองเฉวียนโจวที่อยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนเช่นกัน

ผู้ป่วยเคสแรกๆ ในผู่เทียนเป็นกลุ่มนักศึกษาจากเขตเซียนโหยว  แต่ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า ต้นตอการแพร่ระบาดน่าจะมาจากบิดาของนักศึกษาคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับจากสิงคโปร์เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ขณะที่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่างๆ ในเขตเซียนโหยวถูกห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่

ขณะเดียวกัน ทางการเมืองผู่เทียน มีคำสั่งให้ประชากรราว 2.9 ล้านคน งดเดินทางออกจากเมือง ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนทั้งรถประจำทาง และรถไฟ รวมถึงโรงภาพยนตร์ สถานที่ออกกำลังกาย และผับบาร์ต้องปิดให้บริการชั่วคราว หลังพบการระบาดของโควิดอีกครั้ง โดยผู้ที่มีธุระจำเป็นต้องเดินทางออกจากเมือง จะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

ขณะที่ร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตต้องจำกัดจำนวนลูกค้าอย่างเข้มงวด และมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ส่วนโรงเรียนต่างๆ ก็ต้องใช้มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในห้องเรียน

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนยังได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคในเมืองผู่เทียนด้วย