วาฬเพชฌฆาตเครียด เอาหัวพุ่งชนผนังสระน้ำขนาดใหญ่

View icon 1.4K
วันที่ 14 ก.ย. 2564 | 17.03 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานถึง ฟิล เดเมอร์ส นักเคลื่อนไหวต่อต้านการกักขังสัตว์  ที่เผยแพร่คลิปความยาว 30 วินาทีลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว  ที่เผยภาพของคิสกา วาฬออร์กา หรือวาฬเพชฌฆาตที่อยู่ในโครงการอนุรักษ์วาฬที่มารีนแลนด์ ในเมืองออนตาริโอ  ของแคนาดา ขณะเอาหัวพุ่งชนผนังสระน้ำขนาดใหญ่ที่มันอาศัยซ้ำไปมา โดยเขาตั้งชื่อคลิปว่า วาฬเพชฌฆาตที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก 

เดเมอร์ส   ซึ่งเคยทำงานที่สวนน้ำแห่งนี้ก่อนหันมาเป็นนักรณรงค์ ระบุว่า เขาเข้าไปในมารีนแลนด์ และบันทึกคลิปเมื่อ 4  ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อสังเกตความเป็นอยู่ของคิสกา ที่ยังมีชีวิตรอดตัวสุดท้ายในสวนน้ำแห่งนี้ หลังจากขังตั้งแต่ปี 2522 และอยู่อย่างโดดเดี่ยวมาตั้งแต่ปี 2554 หลังจากคู่ของมันตายไปก่อน ตามด้วยลูกของมัน 5 ตัว  พร้อมระบุว่า ความทารุณโหดร้ายต้องยุติลงเสียที พร้อมติดแฮชแทก #FreeKiska  เรียกร้องปลดปล่อยคิสกา

ต่อมาเดเมอร์  โพสต์คลิปที่แสดงภาพระยะใกล้กว่าเดิม เห็นชัดเจนว่า ออร์กา อายุ 44 ปี พุ่งชนผนังสระน้ำอย่างแรงจนน้ำกระจาย  พร้อมกล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นพฤติกรรมทำร้ายตัวเองและอันตราย คิสกาอยู่ในภาวะหดหู่ เขาอยากเห็นคิสคาถูกย้ายไปอยู่ในสถานที่ชั่วคราวกับวาฬออร์กาตัวอื่น ๆ ก่อน  จนกว่าโครงการสร้างแหล่งอนุรักษ์วาฬ ในแคว้นโนวาสโกเทียจะแล้วเสร็จ

ร็อบ ล็อตต์ นักรณรงค์ต้านการกักขัง จากองค์กรอนุรักษ์วาฬและโลมา กล่าวว่า พฤติกรรมที่เห็นในคลิป คือผลโดยตรงจากความเครียด คิสกาถูกเลี้ยงในสภาพแวดล้อมเทียม และคอนกรีตมานาน 40 ปี  พฤติกรรมทำร้ายตัวเองอย่างที่คิสกาแสดงออกมานั้น สามารถพบเห็นในวาฬออร์กาตัวอื่น ๆ ที่ถูกขังในแทงค์เหมือนกัน ความเครียดเรื้อรัง อาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและสภาพจิตใจของวาฬแย่ลง และอาจก่อโรคภัยไข้เจ็บหรือตายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง