จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผยการฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นภูมิเข็ม 2

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผยการฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นภูมิเข็ม 2

View icon 161
วันที่ 22 ก.ย. 2564 | 11.57 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้ (21 ก.ย.64) บริษัทผู้ผลิต วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เผยผลการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนเข็ม 2 ซึ่งเป็นเข็มกระตุ้นภูมิ กับอาสาสมัครในวัยผู้ใหญ่ 30,000 คน พบว่า วัคซีนเข็ม 2 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิผลที่ 94 เปอร์เซ็นต์ แต่มีประสิทธิผลที่ 75 เปอร์เซ็นต์ในการทดสอบกับอาสาสมัครทั่วโลก

ทางจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้ศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนกระตุ้นภูมิมาตลอด โดยแถลงการณ์ระบุว่า ระหว่างที่วัคซีนโควิดชนิด 1 เข็ม ยังมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโควิด แต่วัคซีนกระตุ้นภูมิจะเพิ่มระดับการป้องกันโควิด และยืดระยะเวลาการป้องกันได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเว้นระยะห่างในการฉีดหลังเข็มแรกไป 2 เดือน จะเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้ถึง 4-6 เท่า และหากฉีดเข็ม 2 หลังผ่านไป 6 เดือนแล้ว จะช่วยกระตุ้นภูมิได้ถึง 12 เท่า

ทั้งนี้ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ยังเผยหลักฐานการศึกษา ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดกับผู้รับวัคซีนเกือบ 400,000 คนในสหรัฐฯ ที่พบว่าการฉีดวัคซีน 1 เข็ม มีประสิทธิผล 79 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันการติดเชื้อ และมีประสิทธิผล 81 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง เมื่อเทียบกับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน และจะมีระดับป้องกันได้สูงสุดถึง 8 เดือน

ขณะที่ยังไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่า ประสิทธิผลของวัคซีนลดลงในช่วงการศึกษา เมื่อเดือน มี.ค. – ก.ค. ที่โควิดสายพันธุ์เดลตา ระบาดหนักในประเทศ