พายุไซโคลนกุหลาบ พัดถล่มอินเดีย

พายุไซโคลนกุหลาบ พัดถล่มอินเดีย

View icon 193
วันที่ 28 ก.ย. 2564 | 10.19 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (27 ก.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นของวันอาทิตย์ (26 ก.ย.64) ที่ผ่านมา พายุไซโคลนกุหลาบ ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุด 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มชายฝั่งภาคตะวันออกของอินเดีย บริเวณรัฐโอริสสา อานธระประเทศ และเบงกอลตะวันตก ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และคลื่นทะเลสูง และมีรายงานว่า มีเรือประมงอับปาง 1 ลำ ส่งผลลูกเรือ 6 คนพยายามว่ายน้ำเข้าฝั่ง แต่เสียชีวิต 2 คน และยังสูญหาย 1 คน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินเดีย ต้องเร่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

ทางการรัฐโอริสสาเปิดเผยว่า มี 7 เขตอยู่ในภาวะเฝ้าระวังขั้นสูง และกำลังดำเนินการอพยพประชาชน คาดว่าเขตกันจามที่อยู่ติดชายฝั่ง จะโดนพายุกระหน่ำรุนแรง ส่วนทางการท้องถิ่นรัฐอานธระประเทศ เผยว่ามีชาวบ้าน 85,000 ครัวเรือนต้องอพยพออกจากพื้นที่ราบต่ำ ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางการจัดไว้ให้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางการรัฐเบงกอลตะวันตกมีคำสั่งอพยพประชาชนล่วงหน้ามากกว่า 20,000 คน โดยให้ไปพักที่ศูนย์หลบภัยไซโคลนของทางการแล้ว

ทั้งนี้ พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของอินเดีย เพิ่งเผชิญพายุไซโคลนยาอาส ที่พัดเข้าถล่มเมื่อเดือน พ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน ชาวบ้านมากกว่า 1 ล้านคนต้องอพยพจากบ้านเรือน