ไอซ์แลนด์สั่งหยุดฉีดวัคซีนโมเดอร์นาทุกกลุ่มอายุ

ไอซ์แลนด์สั่งหยุดฉีดวัคซีนโมเดอร์นาทุกกลุ่มอายุ

View icon 364
วันที่ 10 ต.ค. 2564 | 13.29 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค.64 หัวหน้านักระบาดวิทยา ของไอซ์แลนด์แถลงว่า จะไม่ฉีดวัคซีน ของโมเดอร์นาให้กับประชาชนในทุกชาวงอายุอีกต่อไป โดยอ้างถึงความเสี่ยงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่พบเห็นในบรรดาประเทศในแถบนอร์ดิกอื่นๆ

การตัดสินใจดังกล่างมีขึ้น หลังจากมีรายงานเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีนในหลายประเทศในแถบนอร์ดิก ซึ่งนับตั้งแต่นั้นแต่ละชาติต่างมีการจำกัดการฉีดโมเดอร์นาให้กับประชาชนในประเทศของตนเอง

ปัจจุบันมีชาวไอซ์แลนด์ฉีดวัคซีนครบเข็มแล้ว 75 เปอร์เซ็นต์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนยันว่า มีวัคซีนของไฟเซอร์เพียงพอที่จะเดินหน้าฉีดให้แก่ประชาชนโดยไม่ต้องพึ่งวัคซีนของโมเดอร์นา ทั้งนี้ ไอซ์แลนด์ได้อนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ มิกา ซัลมิเนน ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพฟินแลนด์ กล่าวว่า จากผลการศึกษาในแถบนอร์ดิกฉบับหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับฟินแลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก พบว่า ผู้ชายอายุต่ำกว่า 30 ปีที่ฉีดโมเดอร์นา มีความเสี่ยงมากกว่ากลุ่มอื่นๆ เล็กน้อยในการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ

ขณะเดียวกัน วานนี้ (9 ต.ค.64) โมเดอร์นา ออกแถลงว่า ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ในวัคซีน mRNA เกิดขึ้นน้อยมากๆ ส่วนใหญ่หายได้เองหลังได้รับการรักษาและพักผ่อนเพียงพอ