ญี่ปุ่นเตรียมประกาศยุบสภา

ญี่ปุ่นเตรียมประกาศยุบสภา

View icon 65
วันที่ 14 ต.ค. 2564 | 12.19 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (14 ต.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ของญี่ปุ่น เตรียมประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นในนี้ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 31 ต.ค. หลังจากที่สภาผู้แทนญี่ปุ่นจะสิ้นสุดวาระ 4 ปีในวันที่ 21 ต.ค.นี้

อีกทั้งยังสร้างประวัติศาสตร์อีกอย่าง คือ ระยะเวลาระหว่างวันยุบสภา จนถึงวันเลือกตั้งทั่วไปนั้น มีระยะห่างที่สั้นที่สุดด้วย

พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลพีดี ของคิชิดะ หวังว่าการที่รัฐบาลพรรคแอลพีดี สามารถจัดการควบคุมการระบาดของโควิดได้ จะทำให้สามารถชนะการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

คิชิดะเพิ่งชนะการเลือกตั้งภายในพรรค และได้ขึ้นเป็นประธานพรรคคนใหม่ของแอลพีดีเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา และเพิ่งได้รับเลือกจากสภาผู้แทนญี่ปุ่น ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยสภาล่างญี่ปุ่นนั้นครองเสียงข้างมากโดยรัฐบาลผสมที่นำโดยแอลพีดี

การเลือกตั้งครั้งใหม่นี้ เป็นโอกาสสำหรับคิชิดะที่จะพิสูจน์ว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นยอมรับรัฐบาลชุดใหม่ของเขา ที่เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมถึงยอมรับนโยบายต่าง ๆ ที่เขาได้ประกาศไปแล้วหรือไม่

ขณะที่ ผลสำรวจความนิยมรัฐบาลใหม่ของคิชิดะหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พบว่าไม่ค่อยดีนัก ซึ่งน้อยกว่ารัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ  เมื่อครั้งจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว