ไต้หวันยึดเฮโรอีนกว่า 440 กิโลกรัม ยัดไว้ในไม้แปรรูปที่ส่งมาจากไทย

ไต้หวันยึดเฮโรอีนกว่า 440 กิโลกรัม ยัดไว้ในไม้แปรรูปที่ส่งมาจากไทย

View icon 688
วันที่ 25 พ.ย. 2564 | 11.46 น.
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (24 พ.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเฉิน สวี้ หัว หัวหน้าอัยการแห่งสำนักงานอัยการนครนิวไทเป แถลงว่า สามารถยึดเฮโรอีนบริสุทธิ์ น้ำหนัก 446.8 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 6,000 ล้านบาท เป็นการจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดของไต้หวัน

การจับกุมมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสว่าในโกดังแห่งหนึ่งในเขตไท่ซานถูกใช้เป็นที่เก็บยาเสพติด จึงบุกไปตรวจสอบ โดยพบไม้แปรรูปจำนวน 2,500 ท่อน ที่ส่งมาจากไทย เมื่อใช้เครื่องเอกซเรย์ตรวจสอบและผ่าออก พบเฮโรอีนอัดแท่งสี่เหลี่ยม จำนวน 1,172 แท่ง ซ่อนอยู่ข้างใน ในจำนวนนี้มีเฮโรอีน 100 แท่ง ประทับด้วยเครื่องหมายสิงโตคู่เหยียบลูกโลกทั้งเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน

ตำรวจได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในโกดัง พร้อมติดตามตัวและจับกุมผู้ต้องสงสัยอื่นๆ ได้ทั้งหมดเป็น 7 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวออสเตรเลีย 1 คน โดยผู้ต้องสงสัยทั้งหมดเริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดียาเสพติดและถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรม ซึ่งจะได้รับโทษจำคุกและยังถูกใช้แรงงานบังคับเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี

ขณะที่ อัยการนครนิวไทเปยังออกหมายจับชาย นามสกุล หลิน ผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการยาเสพติดครั้งนี้ ซึ่งเดินทางออกจากไต้หวันไปแล้ว และคาดว่าจะหลบหนีไปจีน และคาดว่านายหลินน่าจะมีความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดชาวไต้หวันกับชายที่รู้จักในชื่อว่า หลงเกอ ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดที่ค้าเฮโรอีนออกจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำของ 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และเมียนมา

ทั้งนี้ นายหลินเป็นสมาชิกของสหภาพไม้ไผ่ หนึ่งในกลุ่มอาชญากรที่ทรงอิทธิพลที่สุดของไต้หวัน โดยเฮโรอีนที่ตรวจยึดได้ ซึ่งถูกส่งไปท่าเรือนครไถจง ตอนกลางของไต้หวัน จากนั้น นายหลินส่งรถบรรทุกไปเคลื่อนย้ายมาเก็บที่โกดังแห่งดังกล่าว ก่อนถูกตำรวจบุกยึดในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง