จีนแก้ปัญหาหมูแพงอยู่หมัด ผลิตเนื้อหมูในปี 64 เพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์

จีนแก้ปัญหาหมูแพงอยู่หมัด ผลิตเนื้อหมูในปี 64 เพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์

View icon 124
วันที่ 17 ม.ค. 2565 | 11.40 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (17 ม.ค.65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ ของจีน เปิดเผยข้อมูลการผลิตเนื้อหมู ของจีนในปี 64 เพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้าเป็น 52.96 ล้านตัน เพื่อเป็นการชดเชยการผลิตที่ขาดหายไปช่วง 2 ปีก่อนที่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร จนทำให้เนื้อหมูในจีนมีราคาแพง

ขณะที่ปี 61 จีนผลิตเนื้อหมูได้ต่ำกว่า 53.4 ล้านตัน ก่อนที่จะมีการระบาดของโรคเป็นเวลา 2 ปี และทำให้หมูจำนวนมากต้องล้มตาย ทำลายฟาร์มหมูกว่าครึ่งหนึ่งที่มีในประเทศ

รัฐบาลจีนใช้ความพยายามอย่างหนักที่จะแก้ปัญหานี้ แต่จีนก็สามารถแก้สถานการณ์ราคาเนื้อหมูที่แพงได้รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยรัฐบาลปล่อยเงินอุดหนุนเพื่อสนับสนุนการเพาะพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ และก่อให้เกิดกระแสการลงทุนในฟาร์มขนาดใหญ่แห่งใหม่ พร้อมเรียกร้องให้เริ่มดำเนินการเพิ่มการผลิตเนื้อหมูในช่วงกลางปี 62 อย่างเร่งด่วน 

จีนให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เนื่องจากสามารถสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลได้ เพราะหากประชาชนไม่อิ่มท้องขึ้นมาก็อาจจะเกิดความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล

แม้ว่ายังคงพบการระบาดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรอยู่ แต่ผู้ผลิตได้เพิ่มมาตรการด้านสุขอนามัยและยังสามารถตรวจจับได้ดีขึ้น และชะลอการแพร่กระจายไม่ให้ลามมาถึงฟาร์ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง