นายกฯ อังกฤษใกล้ถึงจุดจบ หลังรัฐมนตรี 17 คนลาออก

นายกฯ อังกฤษใกล้ถึงจุดจบ หลังรัฐมนตรี 17 คนลาออก

View icon 391
วันที่ 6 ก.ค. 2565 | 20.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (6 ก.ค. 65)  สื่ออังกฤษพากันพาดหัวว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ถึงคราวจุดจบ หลังรัฐมนตรียกโขยงลาออก และต้องเจอซักฟอกเดือดในสภาวันนี้

หนังสือพิมพ์หลายฉบับในอังกฤษรายงานพาดหัวคล้าย ๆ กันในวันนี้ว่า “จอห์นสันร่อแร่” (Johnson on the Brink) หรือ “จุดจบ” (End Game) และจอห์นสันแขวนอยู่บนเส้นด้าย หลังสองรัฐมนตรีคนสำคัญ ได้แก่ นายริชี ซูนัก รัฐมนตรีคลัง และนายซาจิด ยาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข ยื่นหนังสือลาออกในเวลาห่างกันไม่กี่นาทีเมื่อวันอังคาร

โดยให้เหตุผลว่า จอห์นสันไม่สามารถบริหารรัฐบาลได้ตามมาตรฐาน และการลาออกของทั้งสองคนอาจเป็นแรงกดดันนำไปสู่การพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของจอห์นสันในไม่ช้า

นอกจากนี้ยังมีรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยอีกหลายคนทยอยลาออกในวันนี้รวมเป็น 17 คนแล้ว ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรเริ่มเปิดการประชุมเพื่อรับฟังการตอบคำถามจากนายกรัฐมนตรี

ชนวนเหตุของการลาออกของรัฐมนตรีเหล่านี้มาจากความเห็นขัดแย้งเกี่ยวกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ที่แต่งตั้ง คริส พินเชอร์ เป็นรัฐมนตรีในปีนี้ ทั้งที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำผิดทางเพศแม้มีเสียงทักท้วงก็ตาม และจอห์นสันแถลงเมื่อวานขอโทษสำหรับความผิดพลาดในการแต่งตั้งพินเชอร์ โดยยอมรับว่าเขาไม่ได้ตระหนักว่าพินเชอร์ไม่เหมาะสมกับตำแหน่งในรัฐบาล

ประเด็นแต่งตั้งพินเชอร์ซ้ำเติมสถานการณ์ของจอห์นสันที่เผชิญกระแสกดดันให้ลาออกสืบเนื่องจากกรณีอื้อฉาวเรื่องงานเลี้ยงที่จัดขึ้นภายในบ้านพักและทำเนียบรัฐบาลโดยฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด-19 บวกกับความไม่พอใจของประชาชนต่อการปรับขึ้นภาษี

จอห์นสันเพิ่งรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ยังสามารถอยู่ในตำแหน่งช่วงหนึ่งปีสุดท้ายจนครบวาระ แต่หลายฝ่ายมองว่า เสียงไม่ไว้วางใจเกือบ 150 เสียงก็อาจทำให้เขาดำรงตำแหน่งได้อย่างยากลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง