รมว.สาธารณสุขสิงคโปร์ยังไม่แนะนำปชช.ฉีดวัคซีนต้านฝีดาษลิง

รมว.สาธารณสุขสิงคโปร์ยังไม่แนะนำปชช.ฉีดวัคซีนต้านฝีดาษลิง

View icon 69
วันที่ 25 ก.ค. 2565 | 12.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (25 ก.ค. 65) นายออง ยี คัง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ไม่แนะนำให้ประชาชนแห่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงในขณะนี้ หลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ประกาศว่า การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงทั่วโลก เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบระบาดแล้วในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก
         
รมว.สาธารณสุขสิงคโปร์ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กวันนี้ว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากการฉีดวัคซีนนั้นไม่คุ้มกับความเสี่ยงเนื่องจากลักษณะของโรคนั้นสามารถหายได้เอง

ทั้งนี้ สิงคโปร์ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่มาจากนอกประเทศ 4 ราย และในท้องถิ่น 4 ราย โดยได้แยกผู้ป่วยออกมากักตัวในทันที และไม่มีหลักฐานการแพร่ระบาดในชุมชนเพิ่มเติมแต่อย่างใด
         
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า WHO ได้แนะนำให้ทางการของประเทศที่มีการตรวจพบเชื้อแล้วจัดทำแผนรับมือ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ หยุดการแพร่เชื้อจากคนสู่คน โดยเน้นในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง
         
ทั้งนี้ WHO พบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 16,000 ราย ใน 75 ประเทศและภูมิภาคท่ามกลางการระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แม้ว่าส่วนใหญ่จะมาจากยุโรปก็ตาม โดยส่วนมากนั้น พบการติดเชื้อในกลุ่มผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน