สต็อกน้ำมันดิบฉุกเฉินของสหรัฐลดลงต่ำสุดในรอบ 37 ปี

สต็อกน้ำมันดิบฉุกเฉินของสหรัฐลดลงต่ำสุดในรอบ 37 ปี

View icon 83
วันที่ 2 ส.ค. 2565 | 12.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (2 ส.ค. 65) กระทรวงพลังงานของสหรัฐเปิดเผย เมื่อวันจันทร์ ที่ 1 ส.ค. ว่า สต็อกน้ำมันดิบฉุกเฉินของสหรัฐลดลง 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2528
         
ข้อมูลระบุว่า น้ำมันดิบในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ลดลงเหลือ 469.9 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.ค. ซึ่งเป็นการลดลงรายสัปดาห์น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.
         
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้กำหนดแผนการในเดือนมี.ค.ที่จะระบายน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ เพื่อรับมือกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้น
         
ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นับตั้งแต่เดือนพ.ค. มีการระบายน้ำมันเฉลี่ย 880,000 บาร์เรลต่อวัน โดยขายให้กับบริษัทน้ำมันที่ได้รับการรับรองผ่านการประมูลออนไลน์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินในสหรัฐลดลงราว 40 เซนต์จากระดับที่ไม่มีการระบายน้ำมัน
         
โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐได้เสนอกฎในการคืนน้ำมันดิบให้กับคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ โดยอนุญาตให้มีการทำสัญญาเพื่อซื้อน้ำมันในปีต่อ ๆ ไปในราคาที่คงที่และกำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งฝ่ายบริหารเชื่อว่า แผนการนี้จะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำมันในประเทศ