ฟินแลนด์จ่อสั่งห้ามนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าประเทศหลังปูตินประกาศระดมพล

ฟินแลนด์จ่อสั่งห้ามนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าประเทศหลังปูตินประกาศระดมพล

View icon 130
วันที่ 24 ก.ย. 2565 | 16.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฟินแลนด์จ่อสั่งห้ามนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้าประเทศ หลังคำสั่งระดมพลของ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ทำให้มีชาวรัสเซียจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ฟินแลนด์ เพื่อหลบหนีการเกณฑ์ทหาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฟินแลนด์เตรียมห้าม นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าประเทศในเร็วๆ นี้ หลังคำสั่งระดมพลของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ทำให้มีชาวรัสเซียจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ฟินแลนด์ เพื่อหลบหนีการเกณฑ์ทหาร
        
ทั้งนี้รัฐบาลกลาง-ซ้ายของฟินแลนด์เปิดเผยในวันศุกร์ที่ 23 ก.ย. ว่า จะหยุดรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขณะที่รัฐบาลเผชิญแรงกดดันจากประชาชนและพรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนการสั่งห้ามดังกล่าว
         
ประธานาธิบดีซาอูลี นีนิสโท ของฟินแลนด์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์วายแอลอีของรัฐบาลว่า "ความต้องการและจุดประสงค์ก็คือเพื่อลดจำนวนผู้ที่จะเดินทางจากรัสเซียมายังฟินแลนด์"
         
ทั้งนี้ การตัดสินใจของฟินแลนด์มีขึ้น ขณะที่สาธารณรัฐเช็กซึ่งเป็นประธานสหภาพยุโรป (EU) ในขณะนี้ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าว
         
โดยบรรดาเอกอัครราชทูตจากประเทศสมาชิก EU จะประชุมกันในวันจันทร์ที่ 26 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ภายใต้มาตรการรับมือวิกฤตทางการเมืองแบบบูรณาการของ EU เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มที่จะมีประชาชนอพยพออกจากรัสเซียในระดับที่สูงขึ้น และสถานการณ์ในอนาคตที่เป็นไปได้ในสงครามรัสเซีย-ยูเครน