สี จิ้นผิง ปรากฎตัว สยบข่าวลือถูกรัฐประหาร

สี จิ้นผิง ปรากฎตัว สยบข่าวลือถูกรัฐประหาร

View icon 162
วันที่ 28 ก.ย. 2565 | 10.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกแล้ว หลังจากเขาหายเงียบไปหลายวัน นับตั้งแต่กลับจากอุซเบกิสถาน จนเกิดข่าวลือมากมาย รวมถึงการถูกยึดอำนาจ

สถานีโทรทัศน์ของจีนได้แพร่ภาพ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน หลังจากที่ไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะเป็นเวลาหลายวัน จนทำให้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของจีน
         
ทั้งนี้ สื่อแพร่ภาพของ สี จิ้นผิง ขณะเข้าเยี่ยมชมการแสดงในหัวข้อ "Forging Ahead into the New Era" ที่ศูนย์นิทรรศการปักกิ่ง โดยมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และผู้นำระดับสูงของจีนคนอื่นๆ ร่วมคณะ
         
โดยการปรากฎตัวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกของ สี จิ้นผิง ตั้งแต่ที่เขาเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ที่เมืองซามาร์กันต์ ประเทศอุซเบกิสถานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
         
ทั้งนี้ ภายใต้กฎระเบียบของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สี จิ้นผิง จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่
         
อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ สี จิ้นผิง ไม่ได้ปรากฎตัวดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสข่าวเกี่ยวกับการทำรัฐประหารในจีน และข่าวลือเกี่ยวกับการควบคุมตัว สี จิ้นผิง ในบ้านพัก ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ต.ค. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า สี จิ้นผิง จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคและประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 เป็นระยะเวลาอีก 5 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง