นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟื้นท่องเที่ยว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟื้นท่องเที่ยว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

View icon 66
วันที่ 3 ต.ค. 2565 | 15.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ลั่นใช้ประโยชน์เยนอ่อนค่าฟื้นท่องเที่ยว จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ 

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายฟูมิโอะ คิชิดะ ประกาศในวันนี้ (3 ต.ค. 65) ว่า จะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังทรุดตัวลงอย่างหนักจากการบังคับใช้มาตรการปิดพรมแดนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยตั้งเป้าหมายใหม่ว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นกว่า 5 ล้านล้านเยน (3.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อปี
         
ในการแถลงนโยบายในช่วงเริ่มต้นการประชุมสภาสมัยพิเศษ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วเพื่อส่งเสริมให้ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยว พร้อมประกาศเดินหน้าผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนของประเทศต่อไป
         
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น แต่นายกฯคิชิดะแสดงถึงความพร้อมที่จะต่อสู้กับต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น โดยสัญญาว่าจะดำเนินการขนานใหญ่เพื่อบรรเทาภาระของภาคครัวเรือนและภาคเอกชน โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พึ่งพาการนำเข้าพลังงานเป็นหลัก
         
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลวางแผนที่จะส่งเสริมการขึ้นค่าจ้างด้วยการทุ่มเม็ดเงิน 1 ล้านล้านเยนตลอดช่วง 5 ปีข้างหน้าในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคส่วนที่มีความสำคัญ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น พร้อมกอบกู้เศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง