เกาหลีใต้ตั้งเป้าเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ อันดับ 4 ของโลก

เกาหลีใต้ตั้งเป้าเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ อันดับ 4 ของโลก

View icon 26
วันที่ 24 พ.ย. 2565 | 16.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกาหลีใต้ตั้งเป้าผลักดันประเทศเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นในวันนี้ (24 พ.ย. 65) ว่า จะเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการส่งออกอาวุธ และจัดหาเทคโนโลยีการป้องกันประเทศที่ล้ำสมัย พร้อมกับตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรมอาวุธของเกาหลีใต้ให้เป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลก
         
ประธานาธิบดียุน ซอกยอล เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมส่งเสริมการส่งออกอาวุธป้องกันประเทศ ซึ่งจัดขึ้นที่บริษัทโคเรีย แอโร่สเปซ อินดัสทรีส์ (Korea Aerospace Industries - KAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเครื่องบินรบเพียงรายเดียวของเกาหลีใต้ โดยถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.ยุนเข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ค. โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อมองหาแนวทางที่จะปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมอาวุธจากภายในประเทศไปสู่การส่งออก
         
ประธานาธิบดียุน ซอกยอล กล่าวว่า อุตสาหกรรมการป้องกันประเทศเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนการขยายตัวแห่งอนาคตและเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมไฮเทค ด้วยความเข้มข้นของการแข่งขันเพื่อความเป็นหนึ่งด้านเทคโนโลยี เราจึงจำเป็นต้องรักษาความสามารถในการแข่งขันทางเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาระบบอาวุธที่จะพลิกโฉมสงครามในอนาคตได้
         
เพื่อให้ได้เป้าหมายดังกล่าว ประธานาธิบดียุน ซอกยอล จึงเรียกร้องให้ปรับปรุงเงื่อนไขของการวิจัยและการลงทุนโดยผู้รับเหมาด้านการป้องกันประเทศ และสร้างระบบนิเวศที่สามารถเติบโตได้ด้วยตัวเองโดยการส่งเสริมโครงสร้างอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นการส่งออกมากขึ้น
         
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นใน 4 เดือน หลังจากเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงซื้อขายอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดกับโปแลนด์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 20 ล้านล้านวอน (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยรวมถึงการส่งออกรถถังและปืนใหญ่วิถีโค้ง (howitzers)